Nhà tuyển dụng cần gì ở ứng viên?

17/03/2011 05:12 GMT+7

Khi một doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng, họ có thể nhận hàng trăm hồ sơ từ người tìm việc. Tuy nhiên, nếu không tìm thấy ở ứng viên những giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp đang cần thì họ vẫn có thể loại tất cả. Chính vì vậy, với vai trò là người đi tìm việc, cho dù bạn có 10, thậm chí 20 cơ hội, nhưng bạn chưa thể hiện được những giá trị nhà tuyển dụng cần thì cơ hội việc làm vẫn vuột khỏi tầm tay.

Vậy đâu là giá trị cốt lõi mà các doanh nghiệp luôn cần ở ứng viên? Chúng tôi đã có buổi trò chuyện với ông Chris Harvey (ảnh) - CEO của VietnamWorks để tìm hiểu rõ hơn về nhu cầu của nhà tuyển dụng.

* Chào ông Chris, theo quan sát của ông thì tình hình thị trường việc làm sau Tết diễn biến như thế nào?

- Chris Harvey: Như mọi năm, sau Tết Nguyên Đán luôn là mùa cao điểm của tuyển dụng và tìm việc. Nhưng năm nay chúng tôi nhận thấy nhu cầu tuyển dụng tăng mạnh so với năm trước, đặc biệt là những ngành Marketing, bán hàng, tài chính - kế toán và hành chính.

* Có nghĩa người tìm việc sẽ có nhiều cơ hội hơn?

- Chris Harvey: Đúng vậy, người tìm việc có nhiều cơ hội hơn; nhưng nhiều lựa chọn hơn không có nghĩa là dễ thành công hơn.

* Ông có thể giải thích rõ hơn?

- Chris Harvey: Tuyển dụng là một ngành đặc thù. Không phải lúc nào nguồn cung cũng đáp ứng được nhu cầu vì liên quan đến con người. Một doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng có thể nhận hàng trăm hồ sơ của người đi tìm việc, nhưng họ không tìm thấy ở những ứng viên này những giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp họ đang cần thì ứng viên cũng không thành công. Chính vì vậy, cho dù bạn có 10, thậm chí 20 cơ hội, nhưng bạn không mang trong mình những giá trị nhà tuyển dụng cần thì bạn vẫn thất bại.

* Vậy thì những giá trị cốt lõi nào mà doanh nghiệp nào cũng cần?

- Chris Harvey: Tôi rất thích cuốn sách “Winning” của Jack Welch, cựu CEO của General Electric. Trong “Winning”, ông dành một chương về tuyển nhân tài. Và ông nói rằng, liêm chính (integrity) là điều đương nhiên, không cần bàn cãi; và "đam mê" là yếu tố bạn buộc phải tìm kiếm ở mỗi một nhân viên tương lai. Thật ra không chỉ một mình Jack Welch, mà Jim Collins, tác giả của “From Good to Great”, sau 15 nghiên cứu những công ty đi từ tốt trở thành vĩ đại, ông rút ra một điều - chỉ những ai có đam mê với công việc mới giúp công ty họ trở nên vĩ đại. Chính vì vậy, đam mê với công việc là một trong những giá trị mà phần lớn các doanh nghiệp cần.

* Vì sao đam mê lại quan trọng như vậy, thưa ông?

- Chris Harvey: Khi một người yêu công việc của họ, họ sẽ có động lực không chỉ hoàn thành công việc mà còn tìm cách làm xuất sắc vai trò của mình. Những người yêu công việc sẽ truyền năng lượng sang những người xung quanh, tạo nên một môi trường năng động, tích cực và phát triển. Những người yêu công việc sẽ tìm mọi cơ hội để học hỏi, phát triển bản thân, nhờ đó, họ ngày càng tiến bộ; mà khi nhân viên ngày càng giỏi, doanh nghiệp sẽ càng phát triển.

* Có nghĩa là nếu người tìm việc không đam mê công việc họ ứng tuyển, chắc chắn họ sẽ không được chọn?

- Chris Harvey: Đúng. Ít nhất là nếu phỏng vấn với tôi (cười lớn). Thực tế, tôi tiếp xúc với rất nhiều nhà quản lý, họ là khách hàng, đối tác và bạn bè của tôi. Hầu hết họ đều chọn những ứng viên thể hiện được tình yêu với công việc họ chọn. Nhưng không phải người tìm việc nào cũng biết được họ thích làm công việc gì.

* Vậy trong trường hợp đó, người tuyển dụng có thể sẽ không chọn được ai?

- Chris Harvey: Có thể. Nhưng thà không chọn được còn hơn chọn sai người. Một lần tuyển sai người sẽ làm công ty tổn thất một khoản chi phí bằng khoảng 3-6 lần thu nhập hàng năm của nhân viên đó. Chính vì vậy, chúng tôi luôn muốn giúp nhà tuyển dụng và ứng viên thành công vì sứ mệnh của chúng tôi là giúp mọi người đạt được ước mơ của mình. Chúng tôi khuyến khích các bạn tìm việc không chỉ nghiêm túc suy nghĩ về mục tiêu nghề nghiệp mà còn phải xác định công việc mình thật sự yêu thích. Khi họ xác định được công việc họ yêu thích, họ sẽ ứng tuyển chọn lọc hơn, thành công hơn và nhờ vậy nhà tuyển dụng sẽ tìm được đúng người họ cần.

* Nghe rất thú vị, nhưng làm có dễ như nói không?

- Chris Harvey: Bản tin việc làm hàng tuần giúp chúng tôi giữ mối liên lạc chặt chẽ với các bạn ứng viên. Mỗi tuần chúng tôi gởi đến họ những bài viết tư vấn về nghề nghiệp và kỹ năng để họ giúp thành công trong sự nghiệp. Ngoài ra, chúng tôi vừa giới thiệu chương trình “Thêm Yêu Công Việc, Thêm Vị Thành Công”. Chúng tôi muốn các bạn đang đi làm và tìm việc suy nghĩ về tình yêu của mình dành cho công việc hiện tại ở hai khía cạnh: làm thế nào để tìm được một tình yêu công việc đích thực và nếu đã tìm được thì làm thế nào để duy trì được một tình yêu bền vững.

* Vì sao chương trình này có thể giúp được họ suy nghĩ về tình yêu công việc?

- Chris Harvey: Trước hết, chúng tôi muốn các bạn đang đi làm và muốn tìm việc hiểu rõ chính mình. Do đó, chúng tôi xây dựng bài trắc nghiệm “Tình Yêu Công Việc” (http://www.vietnamworks.com/yeucongviec/). Bài trắc nghiệm này đơn giản nhưng thực tế. Trả lời 15 câu hỏi, các bạn sẽ có được ngay kết quả là mình có yêu công việc hiện tại không. Nếu kết quả là chưa yêu, bạn sẽ phải tự hỏi chính mình “vậy thì mình yêu thích công việc nào?” hay “làm thế nào để tìm thấy tình yêu công việc?” Nếu đã yêu, bạn có muốn nuôi dưỡng tình yêu đó lâu dài không? Tiếp theo, những bạn làm trắc nghiệm sẽ có cơ hội tham dự hội thảo “Mở Lối Thành Công” do chúng tôi tổ chức vào tháng 4 tại TP.HCM và Hà Nội. Hội thảo này sẽ giải quyết những câu hỏi đã đặt ra - làm thế nào để tìm thấy tình yêu đích thực và nuôi dưỡng tình yêu đó.

Với chương trình này, chúng tôi tự tin và tự hào vì mình có thể giúp được các bạn trẻ mở ra cánh cửa đi đến thành công trong công việc.

* Cảm ơn ông và chúc chương trình của VietnamWorks thành công!

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.