Người nghèo khó với nhà giá rẻ 14 triệu đồng/m2

19/03/2011 14:29 GMT+7

Chủ đầu tư xây dựng nhà thu nhập thấp ở Hà Nội được hưởng nhiều chính sách ưu tiên của Nhà nước, nhưng mức giá nhà dự kiến họ đưa ra lại ngang ngửa giá nhà thương mại. Trong khi đó, nhiều người dân có nhu cầu thực lại không nộp được hồ sơ do quy định hạn chế đối tượng.

Nhiều người cho rằng, mức giá bán dự kiến dưới 14 triệu đồng/m2 mà các chủ đầu tư đưa ra là ngang ngửa với nhà thương mại, nên nhiều người dân có mức TNT không mua nổi.

Ông Nguyễn Trần Nam, Thứ trưởng Bộ Xây dựng, nói: “Giá vật liệu xây dựng, nhất là xi măng vẫn ổn định, nên giá nhà TNT mà các chủ đầu tư dự kiến tới mức 14 triệu đồng/m2 là quá cao cho dù đã tính toán đến các chi phí giá đầu vào bị đội lên như hiện nay”.

 
“Mức 14 triệu đồng/m2 là quá cao”, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam nói. Ảnh: N.T. 

Dự án nhà TNT đầu tiên của Hà Nội (tòa Nhà CT1 Ngô Thì Nhậm ở quận Hà Đông), có giá bán 8,8 triệu đồng/m². Lần này, các chủ đầu tư đều lấy lý do giá nguyên vật liệu, chi phí tăng cao để đẩy giá bán.

“Mức giá bán đang được các cơ quan chức năng của thành phố thẩm định, cân nhắc trên cơ sở đảm bảo quyền lợi của chủ đầu tư, đồng thời thực hiện đúng chủ trương, chính sách của Nhà nước trong việc tháo gỡ khó khăn về nhà ở cho người có TNT. Nhưng nếu đúng giá 14 triệu đồng/m2 là quá cao, nó không còn ý nghĩa của nhà TNT nữa”, đại diện Sở Xây dựng nói.

Nhiều chuyên gia cho rằng, chủ đầu tư đã được hưởng nhiều ưu đãi của thành phố trong quá trình triển khai dự án như miễn tiền thuế sử dụng đất, hỗ trợ vay ưu đãi lãi suất ngân hàng…

Một số chủ đầu tư còn có lợi thế khi dùng một số nguyên vật liệu tự sản xuất, như Tổng Cty Viglacera sử dụng vật liệu ốp lát, thiết bị vệ sinh, nhôm, kính của các Cty thành viên; Cty Vinaconex Xuân Mai có gạch block, bê tông do chính mình làm ra.

“Về mặt nguyên tắc, giá bán được tính theo giá thành xây dựng, chủ đầu tư chỉ được cộng thêm 10% lãi. Vì thế, giá bán của loại nhà ở này ở mức khoảng 10 triệu đồng/m2 là hợp lý”, một chuyên gia phân tích.

Nhiều người ngoại thành muốn mua nhà

Phải xác nhận rõ chưa có nhà ở

Ngày 18-3, Hà Nội tổ chức tập huấn cho các quận, phường xung quanh việc xác nhận đối tượng, hộ khẩu, tình trạng nhà ở của người mua nhà TNT.

Thành phố đã yêu cầu các phường xác nhận rõ với các nội dung cụ thể như: Xác nhận rõ chưa có nhà ở, hoặc đã có nhà ở nhưng diện tích ở bình quân dưới 5m2/người và chỉ được xác nhận 1 lần cho mỗi hộ.

Thành phố cũng lưu ý chính quyền phường tránh triệt để việc chỉ xác nhận chữ ký của tổ trưởng dân phố hoặc chỉ xác nhận phần hộ khẩu mà không đề cập tình trạng nhà ở.

Theo chủ đầu tư dự án khu tái định cư Kiến Hưng (quận Hà Đông), sau hai tuần đã nhận được hàng nghìn hồ sơ xin mua nhà thu nhập thấp (TNT). Trong số hàng trăm hồ sơ bị loại, có rất nhiều hồ sơ của người dân có hộ khẩu tại các huyện ngoại thành. Theo quy định, thành phố Hà Nội chỉ bán nhà thu nhập thấp cho người có hộ khẩu nội thành.

Trong số 5 dự án mở bán lần này, có đến 4 dự án nằm ở ngoại thành. Tại điểm nhận hồ sơ bán nhà TNT khu đô thị Đặng Xá (huyện Gia Lâm), nhiều người dân mang hồ sơ đến nhưng đành phải về sớm vì không có hộ khẩu ở các quận.

“Chúng tôi bị thu hồi đất sản xuất để giao chủ đầu tư làm nhà để bán, nhưng nay có nhu cầu mua nhà để ở lại không được mua”, bà Lê Thị Tâm, một người dân sống cạnh dự án Đặng Xá, nói.

“Chúng tôi tổ chức tiếp nhận hồ sơ từ ngày 10-3, nhưng lượng hồ sơ nộp cũng chưa nhiều. Trong khi đó, khu vực này tập trung rất nhiều người dân lao động có mức sống trung bình, có nguyện vọng được mua nhà diện này”, một cán bộ tiếp nhận hồ sơ nói.

Ông Vũ Ngọc Đạm, Trưởng phòng Phát triển Nhà (Sở Xây dựng), cho biết: “Người dân ở các huyện ngoại thành không được mua nhà TNT vì thành phố đã có chương trình nhà ở nông thôn, còn đây là chương trình nhà ở cho người dân ở khu vực đô thị.

Trong đợt này, sau khi tiếp nhận đủ hồ sơ của các đối tượng thuộc diện ưu tiên, thành phố sẽ linh hoạt xem xét mở rộng nhóm đối tượng mua cho phù hợp với tình hình trên cơ sở điều tra nhu cầu thực tế”. 

Theo Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.