Giá cước vận tải có thể tăng thêm 5 - 8%

30/03/2011 18:40 GMT+7

(TNO) Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội vận tải VN cho biết với lần điều chỉnh này, giá xăng đã tăng khoảng 10%, dầu diesel tăng 15,3% (tương ứng với đầu vào cho vận tải tăng từ 5 - 8%), thông thường giá xăng dầu tăng vượt ngưỡng 10% thì giá cước phải điều chỉnh.

>> Giá xăng dầu tăng liên tục, doanh nghiệp vận tải lao đao

Theo ông Hùng, đợt điều chỉnh gần đây nhất khi giá xăng tăng ngày 24.2, nhiều doanh nghiệp vận tải đã tăng 10 - 15% giá cước, ông Hùng cho biết Hiệp hội yêu cầu các doanh nghiệp đã tăng giá đợt trước cần cân nhắc khi tăng giá lần này để không mất thị phần vận tải. Tuy nhiên, mức tăng tối thiểu cũng sẽ phải xấp xỉ 5 - 8% để bù đắp chi phí nguyên liệu.

Ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết với mức tăng giá 2.000 đồng/lít xăng các hãng taxi chắc chắn sẽ phải điều chỉnh lại giá cước (mới được các hãng điều chỉnh tăng thêm 1.000 - 1.500 đồng/km vào đầu tháng 3). Tuy nhiên mức điều chỉnh có thể sẽ thấp hơn một chút so với lần điều chỉnh trước.

Đề xuất tăng giá trần vé máy bay của nhiều hãng máy bay cũng đang được liên Bộ Tài chính - Giao thông vận tải xem xét. Theo một nguồn tin, đề xuất này có thể sẽ được chấp thuận trong tháng 4. Bên cạnh đó, giá vé tàu hỏa sẽ tăng 5 - 18% từ 8.4 tới đây.

Theo dự đoán của Tổ điều hành thị trường trong nước, CPI trong tháng 4 cũng sẽ chịu thêm nhiều sức ép bất khả kháng như giá nhiều mặt hàng nguyên nhiên vật liệu trên giới vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt dầu thô biến động khó lường, ảnh hưởng lớn tới giá nguyên nhiên liệu nhập khẩu. Dịch bệnh diễn biến phức tạp sẽ ảnh hưởng tới nguồn cung thực phẩm, đặc biệt có thể khan hiếm thịt lợn.

Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.