Khách Tây đi cày ruộng

01/04/2011 18:55 GMT+7

Mỗi năm có hàng ngàn du khách với quốc tịch khác nhau đến Hội An xăn quần, cởi áo đi cày bừa, giăng lưới, thả câu giống hệt nông dân thực thụ…

Người thiết kế và thực hiện tour du lịch độc đáo này là một chàng trai nguyên gốc “con nhà nông”.

Sinh ra và lớn lên ở làng chài Phước Hải (TP Hội An, Quảng Nam), khác với bạn bè đồng trang lứa, Trần Văn Khoa quyết tâm học tập, trau dồi kiến thức với mong muốn "bám nghề truyền thống của cha ông để làm giàu".

Tốt nghiệp ĐH Ngoại ngữ ĐH Đà Nẵng, Khoa khăn gói về ngay làng chài Phước Hải lập nghiệp. Đang còn loay hoay với các dự tính, tình cờ có vị khách đến từ Đan Mạch đạp xe qua làng Phước Hải với mong muốn tận mắt chứng kiến cảnh ngư dân miền biển quăng chài, thả câu, bắt cá... Không bỏ qua cơ hội hiếm hoi,  Khoa mượn ghe, mượn thúng của láng giềng, tự mình đưa vị khách ra cửa biển, len lỏi trong khu rừng dừa nước bạt ngàn... Sau chuyến đi, ông Peterson, tên vị khách đầu tiên mà Khoa luôn nhớ và cảm ơn mãi, mới thổ lộ về ước muốn của du khách là tận mắt chứng kiến cảnh sinh hoạt, lao động và thưởng thức các món ăn dân dã của người Việt do chính tay người nông dân làm.

Nắm bắt nhu cầu này, từ năm 2005, Trần Văn Khoa lập công ty lữ hành du lịch, mở tour đặc biệt mà người dân Hội An gọi nôm na là "Đưa khách Tây đi cày ruộng".

 
Du khách Tây cắt lúa

 
... Và đi cày - Ảnh: C.T.V

Có dạo, người dân phố Hội bất ngờ chứng kiến cảnh tượng hết sức "lạ đời" trên cánh đồng phường Cẩm Hà. Đó là cảnh mấy ông Tây to cao, vạm vỡ, nước da trắng ngần mình trần trùng trục, quần xăn quá gối hì hà hì hục chạy theo đuôi con trâu đang kéo cái bừa phía sau. Mặc dù đã có người nắm sẹo, người giữ bừa, nhưng mấy ông này cũng không thể nào nhấc nổi chân khỏi lớp bùn dày, chứ chưa nói chi đến chuyện đứng thẳng trên hai thanh gỗ, giữ được thăng bằng để trâu kéo đi. Nhiều người, sau cả chục lần thử đành lắc đầu chào… thua. Tuy vậy, cũng có khách quyết không bỏ cuộc và đã thực hiện thành công những đường bừa đẹp để có thể gieo sạ… Khi những ruộng lúa đã tới kỳ thu hoạch, người ta cũng thấy những ông Tây, bà Tây đội nón lá, cầm liềm “nhảy” xuống ruộng cắt, gặt những bông lúa trĩu vàng. Sau khi gặt xong, những du khách này cũng ôm lúa lên bờ, tham gia tuốt, vô bao… kèm theo là những tràng cười sảng khoái. Cũng có du khách không thích làm nông dân thì lên thuyền ra sông Đế Võng, sông Hoài hay sông Thu Bồn mà thả câu, quăng lưới đánh bắt cá y như ngư dân thứ thiệt. Những chú cá, chú tôm dính lưới sẽ được tự tay du khách nấu nướng, thưởng thức tại chỗ…

Sam Salore, một du khách người Úc, sau một lần thử làm nông dân đã ghi lại cảm xúc của mình: “Một chuyến đi thật là thú vị. Tôi được gặp gỡ nhiều nông dân, ngư dân và thưởng thức ẩm thực tuyệt vời của VN”.

Kỷ niệm mà Khoa nhớ nhất là lần tổ chức tour khám phá vùng sông nước, con người Hội An cho Tổng thống Phần Lan Tarja Halonen vào năm 2008. Thích thú về chuyến đi, khi về, bà Tổng thống ghi: "Một cách tuyệt vời để tìm hiểu về đất nước và con người VN". "Nếu không có sự giúp đỡ, hỗ trợ để cùng thụ hưởng quyền lợi của cộng đồng mà nhất là những người nông dân thì rất khó để tồn tại và phát triển loại hình du lịch sinh thái" - Khoa tâm sự. Chính vì hiểu rõ điều này, nên các điểm đến do Khoa thiết kế đều được người dân trong vùng hưởng ứng.

Hữu Trà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.