Nghi án cây đinh đóng chúa Jesus

13/04/2011 18:20 GMT+7

Liệu 2 trong số các cây đinh được dùng để đóng chúa Jesus lên cây thập tự cách đây mấy ngàn năm cuối cùng đã được phát hiện trong ngôi mộ cổ có niên đại 2.000 năm tại Jerusalem?

Và có thể nào chúng đột ngột biến mất một cách bí ẩn trong suốt 20 năm, và sau đó xuất hiện hết sức tình cờ trong phòng thí nghiệm tại Tel Aviv? Đó là giả thuyết trong bộ phim tài liệu mới gây tranh cãi mang tên The Nails of the Cross (tạm dịch Đinh trên thập tự giá) của đạo diễn kiêm phóng viên điều tra kỳ cựu Simcha Jacobovici người Canada.


Đạo diễn Jacobovici và chiếc đinh gây tranh cãi - Ảnh: Reuters 

Reuters đưa tin bộ phim đã được thực hiện sau 3 năm nghiên cứu miệt mài của Jacobovici, vốn dựa trên các dữ liệu truyền thuyết, cũng như sự tưởng tượng phong phú và niềm tin khó lay chuyển của tác giả. Đầu phim, ông Jacobovici quay cảnh thăm lại ngôi mộ cổ đã được phát hiện vào năm 1990, nơi được cho là mộ phần của giáo sĩ Do Thái Caiaphas.

Kinh Tân Ước ghi nhận nhân vật này chính là người chủ trì vụ xử Jesus. Tương truyền, thượng tế Caiaphas đã giao Jesus cho người La Mã. Ngôi mộ, cùng với xương cốt, được khai quật tại ngọn đồi cách Thành phố Cổ (tên khác của Jerusalem) vài km về phía nam. Jacobovici tìm thấy 2 cây đinh trong nấm mộ, một trên nền đất và cây còn lại bên trong nơi đựng hài cốt. Theo nhà đạo diễn, hai cây đinh đã biến mất ngay sau đó và ông đã lần theo dấu vết của chúng đến một phòng thí nghiệm ở Tel Aviv.

Trước tuyên bố của Jacobovici, nhiều chuyên gia và học giả có phản ứng trái ngược. Đa số cho rằng nội chuyện chứng minh những cây đinh đó có từ thời Jesus còn tại thế là điều khó thực hiện, đừng nói chi đến chuyện kiểm tra giả thuyết chúng dùng để đóng lên da thịt của chúa. Reuters còn dẫn lời nhóm chuyên gia cổ vật Israel cho rằng đinh thường xuất hiện ở bất cứ ngôi mộ nào. Về phía nhà sản xuất, dù thừa nhận không thể khẳng định tính xác thực 100% nghiên cứu của mình, ông vẫn tự hào có công mang đến cuộc “tranh luận hay ho” trong lĩnh vực khảo cổ học.

Hạo Nhiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.