Không tăng giá nước trong mùa hè

27/04/2011 08:06 GMT+7

Đây là thông tin được Tổng giám đốc Công ty cấp nước Hà Nội thông báo trong cuộc họp báo chiều 26.4.

 
Người dân Triều Khúc, Q.Thanh Xuân bơm nước lên nhà tập thể - Ảnh: Ngọc Thắng

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Như Hải, Tổng giám đốc Công ty cấp nước thông báo các khó khăn mà ngành đang phải đối mặt như mực nước ngầm đang cạn kiệt khi mức nước sông Hồng xuống thấp, các giếng khai thác chỉ đáp ứng được 60-70% công suất thiết kế, tình hình suy thoái của các giếng lớn đã làm tăng các sự cố đột xuất.

Đáng chú ý, ông Hải cho biết, từ đầu năm tới nay do giá cả chi phí đầu vào đều tăng như giá vật tư sản xuất, giá điện, giá xăng dầu đều tăng nên công ty trong 4 tháng đã lỗ 9 tỉ đồng, trong khi nhiều năm nay thành phố không bù lỗ.

Một vấn đề đáng báo động khác là 247 giếng khai thác nước của 12 nhà máy và 7 trạm sản xuất nước hiện đang bị giảm công suất từ 25-30% lượng nước trong mùa hè nên đã làm tăng chi phí về điện để bơm nước từ các giếng sâu lên.

Trong khi đó, việc cung cấp điện trong mùa hè thường gặp nhiều sự cố, làm đình trệ việc sản xuất nước của một số nhà máy. Cụ thể, năm 2010 tại các nhà máy đã xảy ra 678 lần mất điện, tương đương 1.985 giờ. Do vậy Công ty cấp nước đã đề nghị UBND TP chỉ đạo ngành điện cung cấp điện ổn định, đảm bảo chất lượng trong thời gian cấp nước hè 2011.  

Trả lời câu hỏi của PV Thanh Niên về việc giá nước sạch trong mùa hè này có tăng hay không, ông Hải cho biết: “Tuy 4 tháng công ty đang lỗ nhưng giá nước sạch sẽ chưa tăng vào thời điểm nhạy cảm này, khi mọi loại giá cả đều tăng, vì nước là mặt hàng đặc biệt thiết yếu phục vụ đời sống hằng ngày của mấy triệu người dân nên phải có lộ trình tăng giá sau cùng, sau mọi loại tăng giá khác. Để điều chỉnh tăng giá nước như năm 2010, công ty đã phải chuẩn bị lộ trình từ 2 năm trước và phải qua rất nhiều cấp, ngành thẩm định trước khi thành phố phê duyệt. Tuy chưa có việc tăng giá nước sạch trong những tháng tới, nhưng công ty cũng sẽ tổng hợp tất cả các số liệu về việc kinh doanh bị lỗ 9 tỉ đồng để báo cáo với cấp thẩm quyền xem xét”.

Đáng chú ý, ông Hải khẳng định: Trong mùa hè 2011, các nhà máy nước của công ty sẽ tăng sản lượng 112.000m3/ngày đêm, nâng sản lượng nước đạt từ 672.000-677.000m3/ngày đêm (tăng 19% so với năm 2010), đáp ứng 100% nhu cầu nước cho các quận nội thành và 26,6% số dân thuộc các huyện Gia Lâm, Đông Anh, Sóc Sơn, Thanh trì, Từ Liêm.

Trả lời câu hỏi của báo chí về việc khắc phục các khu vực thiếu nước trong nội thành, ông Hải cho biết 13 khu vực thiếu nước trong năm 2010 ở các quận nội thành sẽ được thu hẹp và cấp nước ổn định trong mùa hè 2011; cụ thể là các khu vực: Vũ Ngọc Phan, La Thành I,II,III (Q.Đống Đa); 2 phường Phúc Tân, Chương Dương (Q.Hoàn Kiếm); phường Tứ Liên (Q.Ba Đình); các khu vực Bách Khoa, Bạch Đằng, Đầm Trấu (Q.Hai Bà Trưng); các phường Xuân La, Phú Thượng (Q.Tây Hồ).

Ông Hải cho biết thêm, năm 2011, công ty sẽ giảm lượng nước thất thu xuống 27,7% (tăng tỷ lệ nước thu tiền lên 72,3%); khoan thêm 7 giếng để thay thế các giếng suy thoái tại các nhà máy nước Gia Lâm, Yên Phụ, Bắc Thăng Long, Nam Dư; cải tạo nâng công suất các trạm sản xuất nước: Gia Lâm, Đông Anh, Quỳnh Mai, Bách Khoa; nâng công suất nhà máy nước Gia Lâm giai đoạn II từ 30.000m3 lên 60.000m3/ngày đêm. Dự kiến, năm 2011, công ty phấn đấu tăng số dân được cấp nước sạch trên toàn thành phố là 230.000 người.

Việt Chiến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.