Robot sâu bướm

30/04/2011 17:07 GMT+7

Các nhà khoa học tại Đại học Tufts (Mỹ) đã thiết kế robot bắt chước hoạt động của con sâu bướm bằng cách cuộn tròn rồi lăn đi để tránh kẻ thù. Người ta hy vọng robot có hình thức vận động này sẽ giúp khám phá những vùng khó tiếp cận, khu vực nguy hiểm, hỗ trợ việc tìm kiếm, cứu hộ, thậm chí là phát hiện những kho báu ẩn.

Tiến sĩ Lin Huai-Ti cùng các cộng sự đã bỏ ra 3 năm để thiết kế thành công robot này.  Được đặt tên GoQBot, robot dài 10 cm với chất liệu cao su silicon và cuộn hợp kim. Ông Lin cho rằng chuyển động lăn cho phép robot quan sát một địa hình rộng lớn hơn và có khả năng khám phá dữ liệu trong những khu vực chật hẹp.

 

Từ lâu, các nhà khoa học đã lấy cảm hứng từ thiên nhiên để sáng chế robot, đặc biệt là cách mà chúng sẽ vận động qua các bề mặt không đồng đều. Howie Choset, giáo sư tại Đại học Carnegie Mellon, đã thiết kế robot như một con rắn với camera gắn trên đầu để bò lên cây rồi thu thập dữ liệu. Chúng cũng có khả năng hoạt động tìm kiếm, cứu hộ trong những khu vực đổ nát, khám phá các hang động… (Theo Discovery)

Tạ Xuân Quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.