Người thuận tay trái nhát hơn?

04/05/2011 18:16 GMT+7

Nghiên cứu mới tại Anh cho thấy người thuận tay trái dễ bị sợ hãi hơn so với người thuận tay phải.

Theo báo Telegraph, các chuyên gia tâm lý thuộc Đại học Queen Margaret ở Edinburgh cho những người tham gia nghiên cứu xem một đoạn phim dài 8 phút của một bộ phim kinh dị, sau đó yêu cầu họ nhớ lại những sự kiện trong đó.

Đoạn phim dùng để thử nghiệm được trích từ bộ phim Silence of the Lambs (Sự im lặng của bầy cừu). Diễn viên Anthony Hopkins đóng vai kẻ giết người hàng loạt tên là Hannibal Lector, còn Jodie Foster hóa thân thành nhân viên Cục Điều tra Liên bang Mỹ tên Clarice Starling. Đây được xem là một trong những bộ phim kinh dị căng thẳng nhất.

 
Thêm một phát hiện đáng chú ý về người thuận tay trái - Ảnh: Telegraph

Các chuyên gia nhận thấy những người thuận tay trái có triệu chứng thường thấy ở bệnh nhân bị rối loạn căng thẳng sau chấn thương nhiều hơn so với những người thuận tay phải. Tiến sĩ Carolyn Choudhary, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết: “Sự phổ biến của rối loạn căng thẳng sau chấn thương ở những người thuận tay trái gần như gấp đôi so với những người thuận tay phải. Người thuận tay trái cho thấy sự ngắt quãng trong ký ức và nói lắp ba lắp bắp nhiều hơn”.

Chuyên gia Choudhary, người vừa trình bày kết quả nghiên cứu này tại hội nghị thường niên của Hiệp hội Tâm lý học Anh, khẳng định những lỗi mà người thuận tay trái mắc phải không dễ phát hiện trong khả năng ghi nhớ bằng lời nói. “Có vẻ những điều này gắn liền với cách não ghi nhớ quá trình trải qua sự sợ hãi. Rõ ràng hai mặt của não có vai trò khác nhau trong chứng rối loạn sau chấn thương và phía bên phải của não dường như liên quan đến sự sợ hãi. Ở người thuận tay trái, phía bên phải não bộ của họ lấn lướt hơn hẳn”.

Các nhà khoa học giờ đây tin rằng kết quả của họ có thể mang lại hiểu biết mới về việc con người bị chứng căng thẳng sau chấn thương tâm lý như thế nào và não bộ kiểm soát sự sợ hãi ra sao.

Khang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.