Doanh nghiệp kêu khổ với cơ quan thuế

12/05/2011 23:49 GMT+7

Tại buổi đối thoại với doanh nghiệp (DN) do Cục Thuế TP.HCM tổ chức hôm qua 12.5, nhiều DN lại kêu khổ về tình trạng thủ tục thuế bất hợp lý, rườm rà.

Đại diện Công ty TNHH TMDV Vy Phương cho hay do nhiều nguyên nhân khiến công ty có vài kỳ chậm nộp thuế nhưng không quá hạn quy định. Thế nhưng, Chi cục Thuế Q.6 lại không cấp biên lai thuế thu nhập cá nhân (TNCN) vì chuyện này. Theo công ty này, “việc nào ra việc đấy, vì đây là quyền lợi của người lao động”. Chưa kể Chi cục Thuế Q.6 quy định công ty phải tới cán bộ thuế chuyên quản duyệt mới được cấp biên lai thuế TNCN trong khi cơ quan thuế các quận khác lại không làm vậy.

Công ty TNHH MTV 990 cho biết đã nộp thuế qua kho bạc nhưng vẫn bị cơ quan thuế thông báo chưa nộp thuế. DN khẳng định sai sót này không phải do họ, cán bộ thuế phải có trách nhiệm lấy giấy tờ chứng nhận đã nộp tiền do DN cung cấp để đối chiếu, chỉnh sửa chứ không phải buộc DN phải tự đến Cục Thuế TPH.CM để sửa mất quá nhiều thời gian.

Vấn đề quản lý hóa đơn (HĐ) tự in lỏng lẻo khiến DN lo ngại cũng được phản ánh. Đại diện Công ty Cao Trần cho biết, để tránh nhận phải HĐ giả, mỗi lần nhận HĐ của khách hàng, công ty phải yêu cầu cung cấp thông báo phát hành HĐ. Tại sao cơ quan thuế không đưa mẫu HĐ, thông báo phát hành HĐ của DN lên mạng như cam kết trước đây, để mỗi lần cần thiết DN có thể dễ dàng kiểm tra?  Bà Trần Thị Lệ Nga, Trưởng phòng Tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế TP.HCM) thừa nhận cho tới nay, Tổng cục Thuế chưa tập hợp được mẫu HĐ, thông báo phát hành HĐ của DN 63 tỉnh, thành để đưa vào hệ thống dữ liệu trên mạng. Điều này gây khó cho hoạt động kinh doanh của DN, và có thể sẽ kéo dài rất lâu do công việc này không dễ hoàn tất. “Cục Thuế TP.HCM đã đưa một phần DN vào mục tra cứu HĐ trên website của Cục, khi muốn tìm hiểu đối tác, chỉ cần đánh mã số thuế thì các thông tin về DN sẽ hiện ra. Nhưng chúng tôi chưa làm xong hết được, vì DN ở TP.HCM có quá nhiều”, bà Nga nói.

N.Trần Tâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.