Hiệp hội Thép phản đối dự trữ lưu thông thép

30/05/2011 22:54 GMT+7

Hiệp hội Thép VN (VSA) vừa có công văn gửi Bộ Công thương phản đối việc đưa thép vào mặt hàng dự trữ thiết yếu trong dự thảo “Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về dự trữ lưu thông bắt buộc đối với một số mặt hàng thiết yếu” của Bộ Công thương.

Theo VSA, giá thép trên thị trường cao không phải do thiếu thép mà chủ yếu do biến động giá nguyên liệu đầu vào. Tính tới hết tháng 3.2011, tổng công suất sản xuất thép xây dựng cả nước được 8,9 triệu tấn, trong khi nhu cầu tiêu thụ cả năm 2010 mới đạt 6,3 triệu tấn. Mức tiêu thụ trung bình trên thị trường chỉ chiếm 50 - 60% công suất của các nhà máy, thị trường thép chưa bao giờ thiếu thép xây dựng.

Ngoài ra, hằng tháng các công ty sản xuất thép xây dựng trong Hiệp hội đều dự trữ khoảng 500.000 tấn phôi thép, xấp xỉ 300.000 tấn thép xây dựng thành phẩm, chưa kể số phôi thép và sản phẩm tồn ở các công ty thương mại, cao hơn nhiều so với mức quy định dự trữ trong dự thảo.

Cũng theo VSA, việc quy định giá bán lẻ hàng hóa dự trữ lưu thông bắt buộc thấp hơn giá thị trường tại thời điểm bán ra ít nhất 10% chỉ có lợi cho các công ty trung gian. Chưa kể, quy định giá bán thấp sẽ hình thành cơ chế xin cho, dễ phát sinh tiêu cực trong khâu lưu thông phân phối. Giữa các công ty thép đang cạnh tranh về giá lẫn nhau cũng như với giá thép của ASEAN và Trung Quốc nhập khẩu vào VN, nên không thể độc quyền trong lưu thông và giá bán thép xây dựng.

M.Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.