Sao Hollywood "đổ bộ" giải thưởng Tony 2011

02/06/2011 10:07 GMT+7

(TNO) Vài ngày sau khi ban tổ chức giải thưởng kịch nghệ thường niên Tony (Mỹ) công bố danh sách đề cử năm 2011, dư luận Mỹ lại “nóng” lên với chủ đề xung quanh “cuộc đổ bộ” của dàn sao hàng đầu Hollywood tại giải thưởng tôn vinh lĩnh vực sân khấu này.

Sao Hollywood “lấn sân” Broadway

Những năm gần đây, ngày càng xuất hiện nhiều gương mặt ngôi sao điện ảnh “lấn sân” sang lĩnh vực của các nghệ sĩ nhạc kịch chuyên nghiệp, “tăm tia” những hạng mục quan trọng nhất của giải thưởng Tony danh giá.

 
Scarlett Johansson bất ngờ đạt giải Tony năm 2010 dành cho Nữ diễn viên phụ chính kịch xuất sắc, với vở A View From a Bridge (Nhìn từ một cây cầu) - Ảnh: Reuters

Các nhà phê bình và giới nghệ sĩ kịch Mỹ đều không phủ nhận những tác động thương mại tích cực nhờ sự xuất hiện của dàn sao Hollywood trên sân khấu như những hợp đồng tài trợ béo bở, thu hút lượng lớn khán giả, tăng đáng kể doanh thu cho các buổi biểu diễn...

Mặc dù vậy, vấn đề thương mại “át” nghệ thuật vẫn luôn đầy ắp những ý kiến trái chiều. Rất nhiều người lo ngại rằng giá trị giải thưởng Tony có phần bị suy giảm, bởi sự nổi tiếng của những người “không chuyên” đã làm lu mờ tài năng thật sự của rất nhiều nghệ sĩ kịch chuyên nghiệp.

Chiến thắng bị “chê” là không xứng đáng của kiều nữ Hollywood - Scarlett Johansson tại giải thưởng Tony năm 2010 ở hạng mục Nữ diễn viên phụ chính kịch xuất sắc nhất, đã khiến ngôi sao sân khấu kịch Broadway - Hunter Foster nhức nhối tới mức lập hẳn một trang Facebook, quy tụ khoảng 9.000 thành viên mang tên Hãy trả giải Tony về với sân khấu Broadway.

Đề cử giải thưởng Tony 2011 đã được "kiểm soát"?

Danh sách đề cử giải Tony năm nay cũng xuất hiện các tên tuổi lớn đến từ Hollywood như: Chris Rock, Robin Williams, Ben Stiller..., nổi bật nhất là "chàng phù thủy” Daniel Radcliffe với vai chính trong vở nhạc kịch How to Succeed in Business Without Really Trying (Làm sao để kinh doanh thành công mà không cần cố).

 
Daniel Radcliffe (trái) trong vở How to Succeed in Business Without Really Trying - Ảnh: AFP

Tuy nhiên, David Sheward, biên kịch của sân khấu Back Stage (New York, Mỹ), một thành viên hội đồng bầu chọn giải Tony, chia sẻ với tờ The Hollywood Reporter rằng, sự đổ bộ của sao Hollywood năm nay xem ra đã được “kiểm soát”, rất có thể là do phản ứng dữ dội của nghệ sĩ kịch Mỹ sau mùa giải Tony 2010.

Tuy nhiên, Charlotte St. Martin, Giám đốc điều hành của Liên đoàn Broadway khẳng định, không hề có sự tác động nào từ Tony 2010 tới danh sách đề cử năm nay. Ông cũng cho biết, các giải thưởng Tony 2011 được bình chọn bởi 824 nhà sản xuất, diễn viên, các nhà biên kịch tên tuổi của Mỹ và quốc tế.

Được biết, Tony là giải thưởng do Hiệp hội Sân khấu Mỹ ATW và Liên hội Broadway trao tặng hàng năm cho các cống hiến, thành tựu của nghệ thuật sân khấu Mỹ, bắt đầu từ năm 1947.

Năm nay, giải thưởng Tony có 25 hạng mục tranh giải chính thức và 5 hạng mục không chính thức. Lễ công bố và trao giải sẽ diễn ra vào ngày 12.6 tại Nhà hát Beacon (New York, Mỹ) và được truyền hình trực tiếp trên kênh CBS (Mỹ).

Phạm Hải

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.