Không cắt điện đến hết mùa hè

17/06/2011 09:55 GMT+7

Ba tháng đầu mùa hè năm nay, Hà Nội không bị cắt điện bất thường như năm ngoái. Ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó giám đốc Tổng công ty Điện lực Hà Nội đã giải thích lý do.

* Những nguyên nhân gì khiến cho mùa hè năm nay, các khu dân cư ít bị cắt điện hơn so với mùa hè năm ngoái?

- Ông Nguyễn Anh Tuấn: Việc cung ứng điện mùa hè năm nay được cải thiện và ổn định hơn năm ngoái là do các nguyên nhân sau: nguồn cung ứng điện từ lưới điện quốc gia và các nhà máy sản xuất điện cho Hà Nội ổn định và thuận lợi hơn; nước về các hồ thủy điện dồi dào hơn nên công suất thủy điện ổn định hơn. Mặt khác, do năm 2010, ngành điện Hà Nội đã đầu tư trên 1.600 tỉ đồng tập trung cho cải tạo, sửa chữa lưới điện nên mùa hè 2011 đã giảm bớt được đáng kể các sự cố quá tải cục bộ trên các lưới điện và trạm điện, cho thấy việc đầu tư năm ngoái đã phát huy hiệu quả trong hè năm nay.

Mặt khác, do hiệu quả của tuyên truyền nên các hộ dân và các cơ quan đã nâng cao ý thức trong việc tiết kiệm điện vào những giờ cao điểm, góp phần làm cho nhu cầu về điện không tăng đột biến như hè năm ngoái. Phần nữa là do thời tiết năm nay mưa nhiều, không nắng nóng gay gắt, kéo dài. Cùng với các giải pháp tiết kiệm điện, Tổng công ty cũng tiến hành kiểm tra, rà soát thường xuyên việc tiết giảm điện trên toàn thành phố để xử lý kịp thời các vi phạm.

* Từ nay đến tháng 9, việc cung ứng điện có bảo đảm ổn định tốt như từ đầu mùa hè đến nay hay không, ngành điện cảnh báo gì từ việc vi phạm hành lang an toàn lưới điện, thưa ông?

- Ông Nguyễn Anh Tuấn: Nếu như việc cung ứng điện từ lưới điện quốc gia không có những sự cố đặc biệt thì trong những tháng hè còn lại, chúng tôi chắc chắn sẽ bảo đảm cung ứng đủ điện cho nhu cầu sinh hoạt và sản xuất. Có điều, chúng tôi chưa tìm được nguồn vốn đầu tư chiều sâu nên có thể sẽ ảnh hưởng đến việc cung ứng điện cho thành phố trong mùa hè năm tới.

Từ đầu năm đến nay, đã xảy ra một vài sự cố do vi phạm khoảng cách hành lang an toàn lưới điện cao áp, tuy không gây thiệt hại về người nhưng gây ảnh hưởng đến việc cung cấp điện trên toàn địa bàn. Đặc biệt, một số công trình xây dựng trái phép dẫn đến vi phạm vào hành lang lưới điện cao áp, một số công trình xâm phạm vào lưới điện qua các hình thức đào vào cáp ngầm, vi phạm khoảng cách trong hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp nhưng chưa được xử lý cũng gây nhiều khó khăn, thiệt hại cho ngành điện.

Từ đầu năm tới nay, Hà Nội có 2.086 điểm vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp (HLLĐCA), trong đó địa bàn của Công ty Điện lực Long Biên có 358 điểm; Công ty có nhiều điểm nguy hiểm là Công ty lưới điện cao thế TP Hà Nội (khu Hào Nam của quận Đống Đa, khu vực Hà Đông…). Tổng công ty đã yêu cầu chủ công trình phá dỡ hay chịu kinh phí để cải tạo lưới điện; tích cực tuyên truyền trong dân an toàn sử dụng điện trong mùa mưa bão bằng tờ rơi phát tới các gia đình gần khu có lưới điện cao áp đi qua; ký hợp đồng phát thanh trên loa đài của phường, xã nhiều lần trong 1 ngày, tuần và tháng các nội dung an toàn điện; cách phòng tránh tai nạn điện trong mùa mưa bão và không vi phạm HLLĐCA …

Việt Chiến
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.