Hiểm họa trên “cung đường đen”

28/06/2011 08:04 GMT+7

Bụi bặm vào ngày nắng, trơn trợt lúc trời mưa, thiếu rào chắn, biển báo, thiếu hệ thống chiếu sáng vào ban đêm... Đó là hình ảnh thường gặp trên quốc lộ 14, đoạn từ ngã ba đường vào Trại tạm giam T20 đến dốc Hàm Rồng, xã Chư Prông, TP Pleiku (tỉnh Gia Lai)...

Cái chết tức tưởi của em Trần Thị Mỹ Hạ (SN 1991), trú tại thôn Hàm Rồng, xã Chư Hdrông (TP Pleiku) do tai nạn giao thông (TNGT) chiều 18-4 trên quốc lộ 14, đoạn cách ngã ba vào Trại tạm giam T20 (Công an tỉnh Gia Lai) gần 100m khiến nhiều người sống ở khu vực này không khỏi bàng hoàng, đau xót.


Đoạn đường xảy ra nhiều vụ TNGT liên tiếp

Theo phản ánh của người dân, “điểm đen” này được thi công nâng cấp, mở rộng từ trước Tết Tân Mão 2011. Nhưng nhiều tháng qua, công trình chỉ hoạt động cầm chừng và nhiều thời điểm hầu như ngừng trệ. Điều khiến người dân bức xúc là các đơn vị thi công ít quan tâm đến các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông. Ông Bùi Thanh Dương, trú tại tổ 1, phường Chi Lăng (TP Pleiku), ngao ngán: “Đơn vị thi công thiếu các điều kiện tối thiểu để đảm bảo an toàn giao thông, rồi bụi bặm vào ngày nắng, trơn trợt vào ngày mưa... rất dễ gây tai nạn cho người đi đường. Cứ vài ngày, tôi lại thót tim bởi những âm thanh do va chạm, đáng sợ lắm!”.

Đoạn quốc lộ 14 qua các phường Chi Lăng, xã Chư Hdrông (TP Pleiku) rất hẹp nhưng lưu lượng xe qua lại quá đông, tình trạng lấn đường để giành khách diễn ra thường xuyên. Khổ nhất là những người điều khiển xe gắn máy khi gặp trường hợp này chỉ biết nép sát vào lề đường. Trong khi đó, trong quá trình thi công, hai bên đường đã bị đào, múc tạo thành những hố sâu, taluy thấp hơn lòng đường, lề đường có nhiều ụ đất đổ đống không được san ủi. Ngoài ra, hàng rào bảo vệ chỉ là những đoạn dây ni lông căng sơ sài, thậm chí nhiều đoạn không có. Nguy hiểm hơn, do không có hệ thống chiếu sáng, thiếu biển báo nên những khu vực này không khác gì “cái bẫy” chết người giăng sẵn chờ người đi đường vào ban đêm.

Theo số liệu thống kê của Đội Cảnh sát giao thông (Công an TP Pleiku), liên tiếp từ ngày 13-4 đến 19-4-2011 đã có 3 vụ TNGT và 1 vụ va quẹt trên cùng một đoạn đường làm 4 người chết, 2 người bị thương. Trong các vụ tai nạn đó, ngoài ý thức của người tham gia giao thông chưa cao,  sự tắc trách của các đơn vị thi công cũng góp phần dẫn đến tình trạng đau lòng này.

Dự án mở rộng, nâng cấp đường Hồ Chí Minh (quốc lộ 14) qua địa bàn tỉnh Gia Lai, đoạn phía Nam TP Pleiku (đoạn Km 534-Km542) do Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư, với ý nghĩa thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, đã nhận được sự quan tâm của các cấp chính quyền và người dân. Tuy nhiên, không như sự mong đợi ban đầu, giờ đây người dân đang ngán ngẩm trước “hệ quả” của quá trình thi công thiếu trách nhiệm. Ngoài nguy cơ tiềm ẩn TNGT thì ô nhiễm môi trường và kinh doanh ế ẩm là những vấn đề khiến nhiều người bức xúc.

Ông Lâm Văn Ánh, Chủ tịch UBND phường Chi Lăng (TP Pleiku), cho biết: “Khi có dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường này, chính quyền địa phương và người dân hết sức phấn khởi. Do đó, việc giải tỏa bàn giao mặt bằng được người dân nhiệt tình hưởng ứng. Thế nhưng, việc thi công chậm, không tái lập mặt đường... của các đơn vị thi công đã dẫn đến nhiều vụ việc đáng tiếc. Chính quyền địa phương nhiều lần liên hệ với đơn vị thi công để yêu cầu có biện pháp khắc phục, nhưng đến giờ vẫn chưa tìm được họ”.

Trong khi chờ đợi các biện pháp khắc phục từ phía Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh, người tham gia giao thông và cư dân hai bên đường vẫn ngày đêm “thấp thỏm”, không biết tai ương rình rập lúc nào.

Theo Sài Gòn Giải Phóng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.