Trung Quốc, CHDCND Triều Tiên thảo luận nối lại đàm phán hạt nhân

05/08/2011 11:40 GMT+7

(TNO) Trung Quốc ngày 5.8 cho hay nước này đã thảo luận việc nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân với đặc sứ của CHDCND Triều Tiên, theo hãng tin Reuters.

Tuyên bố ngắn gọn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc không hé lộ manh mối gì về việc các cuộc đàm phán sẽ được bắt đầu lại sớm như thế nào, nhưng nó được đưa ra giữa lúc có những dấu hiệu cho thấy, CHDCND Triều Tiên muốn quay lại bàn đàm phán lần đầu tiên kể từ năm 2009.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết vào ngày 4.8, Đặc sứ Trung Quốc về vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên Vũ Đại Vĩ và nhà thương thuyết hạt nhân của Bình Nhưỡng Kim Kye-gwan “đã trao đổi ý kiến về việc nối lại các cuộc đàm phán 6 bên”.

 
Đặc sứ CHDCND Triều Tiên Kim Kye-gwan tất bật với những chuyến đi vận động nối lại đàm phán 6 bên. Ảnh: AFP

Trước khi đến Bắc Kinh, ông Kim đã thăm New York và gặp gỡ các quan chức Mỹ, mở ra triển vọng nối lại đàm phán về giải trừ hạt nhân giữa hai miền Triều Tiên, Mỹ, Trung Quốc, Nga và Nhật Bản.

Tuy nhiên, giới phân tích nghi ngờ khả năng quá trình đàm phán sẽ được nối lại sớm do cách biệt tồn tại giữa các bên liên quan kể từ khi cuộc đàm phán bị đổ vỡ cách đây 2 năm.

Năm ngoái, Bình Nhưỡng tỏ ý cho thấy họ muốn tái tham gia tiến trình đàm phán, nhưng Seoul, Washington và Tokyo nghi ngờ sự nghiêm túc của Bình Nhưỡng, sau khi chính quyền của nhà lãnh đạo Kim Jong-il công bố chương trình làm giàu uranium hồi tháng 11.2010.

Việc làm giàu uranium có thể cho CHDCND Triều Tiên con đường thứ hai tiến đến khả năng sản xuất vũ khí hạt nhân. Bình Nhưỡng đã hai lần thử thiết bị hạt nhân trên nền tảng plutonium, khiến cộng đồng quốc tế lên án.

Giới chức Mỹ nhấn mạnh rằng họ không vội vàng nối lại đàm phán và đặc sứ hạt nhân của Hàn Quốc cho biết, các hoạt động ngoại giao gần đây khó có thể đem đến những bước đột phá.

Cuộc đàm phán 6 bên bắt đầu vào tháng 8.2003 với sự chủ trì của Trung Quốc, và vào năm 2005 đã đạt một thỏa thuận rộng rãi, theo đó Bình Nhưỡng sẽ từ bỏ chương trình hạt nhân để đổi lấy viện trợ kinh tế và năng lượng và cải thiện quan hệ với Mỹ và Nhật.

Vòng đàm phán cuối cùng kết thúc trong bế tắc vào tháng 12.2008, sau khi Bình Nhưỡng không tán đồng một nghi thức thẩm định.

Ngày 2.8, CHDCND Triều Tiên tuyên bố đồng ý tăng cường đối thoại với Mỹ và khẳng định mong muốn nối lại đàm phán 6 bên sớm và không có điều kiện tiên quyết.

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.