Cột đèn “thông minh” ra tòa

27/08/2011 23:28 GMT+7

Những cột đèn đa năng, vững đều tăm tắp trên một đoạn phố Orchard sầm uất của Singapore đang trở thành nhân chứng trong một vụ kiện “đình đám” ở xứ kangaroo.

 

Những chiếc cột đèn “thông minh” ở phố Orchard đang là trung tâm vụ án triệu đô ở xứ kangaroo - Ảnh: Thục Minh

Được làm bằng nhôm với thiết kế đặc biệt, tuổi thọ 50 năm, và có nhiều ngạnh để có thể mang trên mình hàng chục bảng hiệu, thiết bị, dây nhợ của đô thị hiện đại, các trụ đèn này là “niềm tự hào” của nước Úc. Các nhà thiết kế công nghiệp xứ này sáng tạo ra chúng vào năm 1996 theo đơn đặt hàng của Hội đồng thành phố Sydney (CSC), nhằm nâng cấp mặt tiền đô thị và chiếu sáng Thế vận hội Sydney 2000.

CSC đã trao giấy phép độc quyền sản xuất cho Công ty Streetscape Projects do doanh nhân Moses Obeid, con trai của nghị sĩ nổi tiếng Eddie Obeid trong đảng Lao động cầm quyền, làm chủ. Khoảng 1.900 chiếc cột như thế đã được dựng lên ở những con phố hoa lệ của Sydney trước thềm Olympic.

Vài năm sau đó, người ta thấy những cột đèn này hiên ngang giữa những đô thị giàu có của Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất và Singapore. Và, tháng 8.2010, CSC lôi Streetscape ra Tòa án tối cao bang New South Wales với cáo buộc “qua mặt chủ sở hữu”, vi phạm cam kết bản quyền bằng cách lén lút bán khoảng 15.000 cột đèn ra nước ngoài mà không trả nhuận bản cho chủ sở hữu. Số tiền đòi bồi thường lên đến 6 - 8 triệu AUD (134 - 178 tỉ đồng).

Ông chủ Obeid phản pháo bằng cách cho rằng mình bị tấn công vì sự nổi tiếng của người cha. Phát ngôn viên của Streetscape thì nói rằng những chiếc cột ở Singapore - có tên gọi là Sing-poles - tuy nhìn giống nhưng khác xa về các chi tiết kỹ thuật và tân tiến hơn những chiếc cột có tên Smartpoles ở Sydney. Universal Anodisers, một doanh nghiệp có tham gia sản xuất cột, khẳng định Sing-poles được thiết kế đặc biệt cho Singapore.

Tuy vậy, CSC khẳng định họ “có chứng cứ chuyên môn từ các nhà thiết kế” để chứng minh rằng Sing-poles thật ra chỉ là cái tên khác của Smartpoles.

Cuộc giằng co chưa có hồi kết, trong khi được biết cả đôi bên đều đã mất hàng triệu USD vào tiền án phí. 

Thục Minh
       (Văn phòng Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.