Tiền thưởng kỷ lục trong ngành hàng không

06/10/2011 14:51 GMT+7

Cơ quan Hàng không và không gian Mỹ (NASA) vừa trao 1,35 triệu USD - giải thưởng lớn nhất trong lịch sử hàng không cho nhóm thiết kế máy bay động cơ điện - sau khi chiếc máy bay này thực hiện chuyến bay liên tục 2 giờ qua quãng đường 322 km.

Chiếc máy bay có tên gọi Taurus G4 do nhóm Pipistrel của Mỹ thiết kế. Taurus G4 tham dự cuộc thi CAFE Green Flight Challenge do NASA bảo trợ nhằm mục đích “xanh hóa” ngành hàng không, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch. Tiền thưởng giải nhì - cách biệt rất xa với giải nhất khi chỉ có 120.000 USD - được trao cho đội e-Genius; còn giải ba thuộc về một chiếc máy bay dùng động cơ chạy bằng xăng của đội Phoenix-Air thì không có xu nào. Có 14 đội tham dự cuộc thi với nhiều loại động cơ máy bay sử dụng nhiên liệu khác nhau: động cơ điện, nhiên liệu sinh học, xăng. Hai giải nhất nhì đều thuộc về loại máy bay dùng động cơ điện.

 

Jack W.Langelaan - Trưởng nhóm Pipistrel - nhận định, nếu 2 năm trước đây mà nói rằng có một máy bay động cơ điện bay liên tục 322 km với tốc độ 160 km/giờ thì ai cũng cho là chuyện khoa học viễn tưởng. NASA cho biết máy bay Taurus G4 đáp ứng được các tiêu chí của cuộc thi và chứng minh được tính hiệu quả của hàng không điện. Theo báo Daily Mail, Taurus G4 đã thực hiện vòng bay từ phi trường Charles M.Schulz Sonoma đến Santa Rosa, California xa 322 km trong khi điện năng tích lũy trong máy bay cho phép nó bay xa gần 500 km.

Một vài thông số về Taurus G4: Thiết kế máy bay thân đôi, cấu trúc với vật liệu siêu nhẹ, sải cánh 23m, đường kính cánh quạt 2m, khối pin lithium polymer nặng 204 kg.

Tạ Xuân Quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.