Bánh, mứt tết khởi động

03/12/2011 00:09 GMT+7

Theo giới kinh doanh, năm nay thị trường bánh, mứt tết khởi động chậm và diễn ra ngắn hơn những năm trước nhưng dự báo sẽ bùng phát dữ dội hơn.

Theo giới kinh doanh, năm nay thị trường bánh, mứt tết khởi động chậm và diễn ra ngắn hơn những năm trước nhưng dự báo sẽ bùng phát dữ dội hơn.

Theo các ông Lê Văn Thịnh (Phó tổng giám đốc phát triển kinh doanh Công ty Kinh Đô) và Phan Văn Thiện (Phó tổng giám đốc Công ty CP Bibica), trong bối cảnh kinh tế đang gặp nhiều khó khăn, để thu hút người tiêu dùng đòi hỏi nhà sản xuất phải nghiên cứu cho ra nhiều sản phẩm mới thiết thực hơn với các gia đình có mức sống khác nhau.

Chẳng hạn, với những gia đình có thu nhập thấp, sản phẩm mới dành cho là những hộp quà có trọng lượng rất nhỏ để có giá bán thấp (300 - 400g) nhưng được đầu tư bao bì với màu sắc, hoa văn sang trọng và có quai xách lịch sự. Giá bán từ khoảng 25.000 - 40.000 đồng/hộp. Còn với những gia đình có thu nhập cao thì có dòng sản phẩm bánh quy cao cấp, với giá bán rẻ hơn hàng ngoại cùng loại từ 15-20%.

Ngoài ra, một số tiểu thương trên đường Lê Quang Sung, Q.6, TP.HCM cho biết nhiều công ty khác như SN Food, Hữu Nghị… cũng có hướng sản xuất bánh tết tương tự như Kinh Đô và Bibica là tung ra những sản phẩm thích hợp hơn với túi tiền eo hẹp của người tiêu dùng, với mức giá dưới 20.000 đồng/hộp. Như vậy, tết năm nay người tiêu dùng dù ít hay nhiều tiền đều có nhiều lựa chọn cho việc mua sắm trong gia đình và làm quà biếu tết.

Mứt chất lượng cao “ngại” ra chợ

Trong khi đó, sản phẩm mứt tết năm nay có giá tăng khoảng 10-15% so với năm ngoái do ảnh hưởng của việc tăng giá nguyên liệu, nhân công… Dòng sản phẩm mứt đạt chất lượng cao được các doanh nghiệp tung ra thị trường với số lượng khá cao so với những năm trước. Tuy nhiên, đa phần đều được đưa vào siêu thị, chứ không xuất hiện ở kênh phân phối chợ. Điều này cũng có nghĩa rằng, những khách hàng có thói quen sắm tết ở chợ sẽ khó tiếp cận được sản phẩm chất lượng cao.

Đơn cử như trường hợp Duc Tri Food, bà Hoàng Thị Tâm Ái, Giám đốc công ty chia sẻ: “Công ty đã áp dụng tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm cao nhằm giúp người tiêu dùng hưởng một cái tết thật an toàn. Thế nhưng tôi không dám đưa hàng ra chợ bởi vì bị tiểu thương đánh đồng với hàng của các cơ sở sản xuất nhỏ, không đạt tiêu chuẩn cao về an toàn vệ sinh thực phẩm. Đồng thời, ra chợ chúng tôi cũng không thể cạnh tranh về giá với hàng của các cơ sở nhỏ, có giá thấp hơn từ 15-20%, vì lý do chi phí cho việc áp dụng tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm là rất cao, buộc phải khấu trừ vào giá thành sản phẩm nhưng tiểu thương không hiểu điều này”.

Trong khi đó, theo khảo sát của chúng tôi, mứt bán tại các chợ, đặc biệt là chợ sỉ Bình Tây như mứt dừa, bí, sen, gừng… hiện vẫn còn được bán ở dạng cân kg rất nhiều với giá bán rất rẻ. Tuy nhiên, người tiêu dùng khó có thể truy được nguồn gốc sản xuất cũng như kiểm tra được chất lượng của dòng sản phẩm này. Đặc biệt, hàng Trung Quốc năm nay không được trưng bày lộ diện và rầm rộ như những năm trước vì tiểu thương sợ cơ quan chức năng tịch thu, chủ yếu được trữ trong kho hoặc “đánh” thẳng hàng đi các tỉnh. Trong đó, có nhiều sản phẩm lạ như mứt kiwi, bưởi…

Cẩm Nhi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.