Côn đồ xe “dù”

07/12/2011 02:14 GMT+7

Nhiều vụ đánh nhau sứt đầu mẻ trán giữa các nhà xe đã xảy ra, nhưng cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra biện pháp ngăn chặn.

Nhiều vụ đánh nhau sứt đầu mẻ trán giữa các nhà xe đã xảy ra, nhưng cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra biện pháp ngăn chặn.

“Đập” luôn cả hành khách

Khoảng 14 giờ một ngày đầu tháng 10.2011, xe 47L-8792 chạy tuyến Đắk Lắk - Đà Nẵng đến Thạch Trụ (Quảng Ngãi) dừng bỏ khách. Bất ngờ, lái và phụ xe 43S-102... đậu gần đó, tay lăm lăm cây gỗ dài chạy đến tấn công tài xế xe 47L-8792, vì cho rằng xe này dừng bắt khách đi Đà Nẵng. Sau khi đuổi đánh tài xế, đám côn đồ quay lại xe 47L-8792, mở bung cửa lên xuống, dùng cây đánh túi bụi vào anh L.T.V, trú tại Hội Thương (Gia Lai), vì tưởng hành khách này là phụ xe. Anh V. bị gãy tay, phải vào Bệnh viện Quảng Ngãi điều trị. "Em luôn miệng kêu to tôi chỉ là hành khách nhưng bọn họ cứ xông vào quất em túi bụi", anh V. kể.

Ngày 2.11, Nguyễn Văn Hùng (trú P.Hòa An, Q.Cẩm Lệ), là phụ xe 43S-1208 chạy tuyến Đà Nẵng - Quy Nhơn (Bình Định) dừng đón một khách đi Quảng Ngãi thì bị Lê Vĩnh Phú (trú P.Thanh Khê Đông, Q.Thanh Khê, TP.Đà Nẵng), tài xế xe khách BKS 43S-1022, đến gây gổ, vì cho rằng Hùng đón khách của mình. Hùng và Phú nhảy vào ăn thua đủ. Nguyễn Tam Cường (trú P.Hòa Minh, Q.Liên Chiểu) tài xế xe 43S-1208 đang uống cà phê gần đó cũng xông vào đánh Phú. Trần Bá Thương (trú xã Hòa Châu, H.Hòa Vang), phụ xe 43S-1022 nhảy vào, bị đánh, phải đi cấp cứu.

Trị không dứt

Dù đã bị đình phiên, cắt chuyến, nhưng những xe bị phạt vẫn ngang nhiên ra đường, đón khách, như chẳng hề có chuyện gì xảy ra. Thời điểm 5 - 7 giờ sáng và 17 - 18 giờ trong ngày là lúc xe “dù”, bến “cóc” hoạt động mạnh nhất tại Đà Nẵng. Xe vi phạm đón trả khách không đúng nơi quy định bị phạt tới 400.000 đồng/lần, nhưng sau đó, các xe này vẫn tái diễn.

Giữa tháng 8.2011, xe 74K- 8906 chạy tuyến Đà Nẵng - Đông Hà xuất bến Đà Nẵng, đến ngã tư Tôn Đức Thắng - Ngô Thời Nhậm (Q.Liên Chiểu) bắt khách thì bị nhà xe 74B-000.14 chạy lòng vòng phía trước ngăn cản, nên hai bên cãi cọ. Nguyễn Văn Đại (trú Quảng Trị) cầm gạch đập thẳng vào đầu phụ xe 74K-8906 khiến anh này nhập viện.

Dọa “xử” nhân viên bến xe

Chiều 9.11, tại Bến xe Đà Nẵng, ông Lê Anh Phương, tài xế xe 43S-6492 chạy tuyến Đà Nẵng - Hà Nội (thuộc Công ty TNHH vận tải và dịch vụ du lịch Hải Vân), đánh nhau với ông Trần Nguyễn Quý (trú tại P.Hòa An, Q.Cẩm Lệ). Do gây mất trật tự tại bến, xe 43S-6492 bị đình chỉ phiên. Trước đó, xe 43S-6566 cũng bị đình chỉ hoạt động do vi phạm cam kết vận tải. Ông Lê Tấn Lộc (trú tại 194 Ông Ích Đường, Q.Cẩm Lệ) là người quản lý hai xe nói trên, đã chỉ đạo cho lái xe đưa cả hai xe ra đậu chắn ngang cổng Bến xe Đà Nẵng. Cả hai xe tháo ống dẫn nhớt, cho xả tràn xuống cổng để ngăn xe ra vào bến, gây ách tắc nhiều giờ liền. Ông Lộc còn dọa sẽ cho giang hồ "xử" cán bộ và nhân viên bến xe.

Vụ việc lẽ ra phải được xử lý nghiêm, nhưng Công an P.Hòa An lại có công văn đề nghị lãnh đạo Bến xe Đà Nẵng bố trí cho hai xe nói trên tiếp tục hoạt động và không đả động gì đến chuyện xử lý nhà xe. Đến khi lãnh đạo Công an TP.Đà Nẵng vào cuộc, Công an P.Hòa An mới xin "rút" công văn đã lỡ ký.

“Chúng không ngại ép xe cảnh sát lên lề”

Chúng tôi được trung tá Đặng Tấn Thành, Đội phó Đội Tuần tra kiểm soát giữ gìn trật tự công cộng Công an TP.Đà Nẵng, thông báo đội sẽ triển khai chiến dịch bắt xe "dù".

Đúng 4 giờ sáng, xe "dù" bắt đầu hoạt động ì xèo. Lúc này, trên đường Trần Phú, xe 43S-6613 bị lực lượng chức năng kiểm tra. Xe không có lệnh xuất bến và cũng không có lịch chạy từ Đà Nẵng đi Gia Lai nhưng vẫn đón khách. Sai rành rành nhưng tài xế xe khách xuống xe cãi phăng.

Giấu 2 chiếc mô tô “bồ câu trắng” vào nhà dân, 3 chiến sĩ Đội tuần tra dẫn chúng tôi lên chiếc xe 7 chỗ. “Xe “bồ câu trắng” đua không lại xe dù đâu. Họ thấy bóng dáng mình thì đã lên xe phóng bạt mạng, bất kể đường đông hay vắng. Chúng không ngại ép cả xe cảnh sát lên lề”, đại úy Võ Văn Dũng giải thích.


Nhà xe Vũ Lộc cho xe chặn ngang cổng Bến xe Đà Nẵng - Ảnh: H.T

Từ trên xe 7 chỗ, chúng tôi quan sát thấy dọc tuyến đường từ Bến xe Đà Nẵng, chạy về hướng ngã ba Huế, rồi ngoặt về đường Trường Chinh, đến Hòa Cầm, rất nhiều chiếc xe "dù" đón khách. Tại ngã ba Hòa Cầm, một bến cóc đã tồn tại rất nhiều năm nay, Đội tuần tra đón lõng chiếc xe 43H-3597. Điều kỳ lạ là sổ ghi xe xuất bến vào 5 giờ 40, nhưng khi bị bắt tại Hòa Cầm cũng đúng thời gian xuất bến. Chỉ trong buổi sáng, chúng tôi ghi nhận có 4 chiếc xe "dù" bị bắt quả tang.

Công ty CP vận tải và quản lý Bến xe Đà Nẵng cho biết hiện ở Đà Nẵng vẫn còn nhiều khu vực xe dù bến cóc hoạt động thường xuyên, như khu vực dốc Hòa Cầm (Q.Cẩm Lệ), đường Phan Thanh (Q.Thanh Khê), đường Trần Hưng Đạo (Q.Sơn Trà), Bệnh viện C17, cây xăng Trung Nghĩa (Q.Liên Chiểu)... Mỗi ngày có hàng chục xe đưa đón khách tại các "điểm đen" này.

Trao đổi với Thanh Niên, một cán bộ ở Sở GTVT TP.Đà Nẵng nói rằng sau những đợt ra quân, xử lý mạnh tay của lực lượng chức năng, thì chuyện xe "dù", bến "cóc" không tái diễn.

Trong khi đó, theo ghi nhận của chúng tôi, tình trạng này vẫn tồn tại công khai, không những thế còn hoạt động mạnh sau mỗi đợt ra quân rầm rộ của cơ quan chức năng. Hiện dư luận thắc mắc rằng: Có hay không việc bảo kê cho xe “dù", bến "cóc"?...

Nguyễn Hữu - Duy Nghĩa - Bảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.