Hé lộ nguyên nhân ông Bạc Hy Lai mất chức

20/03/2012 11:50 GMT+7

(TNO) Đảng Cộng sản Trung Quốc cách chức bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai vào tuần trước sau khi xác định ông này âm mưu sa thải giám đốc công an Vương Lập Quân nhằm ngăn chặn cuộc điều tra tham nhũng dính líu đến gia đình mình.

(TNO) Đảng Cộng sản Trung Quốc cách chức bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai vào tuần trước sau khi xác định ông này âm mưu sa thải giám đốc công an Vương Lập Quân nhằm ngăn chặn cuộc điều tra tham nhũng dính líu đến gia đình mình, theo báo cáo sơ bộ lưu hành giữa các quan chức chính phủ.

>> Ông Tập Cận Bình kêu gọi đoàn kết hơn nữa
>> Bí thư Trùng Khánh bất ngờ mất chức
>> Trung Quốc cách chức Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai
>> Đồn đoán về Phó thị trưởng Trùng Khánh
>> Trung Quốc điều tra cựu giám đốc công an Trùng Khánh
>> Bí ẩn xung quanh người hùng cảnh sát Trung Quốc

Tờ New York Times và hãng tin AP tường thuật hôm nay 20.3 rằng một phiên bản báo cáo được đăng tải trên một website Trung Quốc. Bản báo cáo đã được kiểm chứng độc lập cung cấp một cái nhìn hiếm hoi về nỗ lực của chính quyền Trung Quốc nhằm kiểm soát cơn địa chấn chính trị lớn nhất nước này trong nhiều năm qua.

Một số quan chức Trung Quốc lo ngại việc cách chức ông Bạc có thể làm đảo lộn kế hoạch chuyển giao quyền lực cho thế hệ lãnh đạo mới vào cuối năm nay.

Báo cáo cũng lần đầu tiên xác nhận việc cựu giám đốc công an Trùng Khánh Vương Lập Quân, người khai mào cho cơn địa chấn, đã xin tị nạn chính trị khi đến lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô nhằm tránh cơn thịnh nộ của ông Bạc.


Cựu bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai - Ảnh: AFP

Theo tờ New York Times, Ủy ban Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc đã phổ biến kết luận cho các quan chức đảng và chính phủ hôm 16.3, một ngày sau khi có thông báo về việc cách chức ông Bạc. Nội dung của nó đã được xác nhận bởi một nhà nghiên cứu tại một tổ chức cấp bộ và một quan chức Trùng Khánh.

Bản báo cáo cũng hé lộ khả năng ông Bạc có thể đối mặt với cuộc điều tra hình sự, trường hợp hiếm hoi với một quan chức cấp cao như ông.

Trong quá khứ, bí thư thành ủy Bắc Kinh Trần Hy Đồng và bí thư thành ủy Thượng Hải Trần Lương Vũ, lãnh đạo hai thành phố lớn như Trùng Khánh, đã lần lượt bị cách chức vào năm 1995 và 2006 để rồi sau đó bị tống giam về tội tham nhũng. Giống như ông Bạc, cả hai cũng là ủy viên bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc.

Từng được xem là một lãnh đạo có sức thu hút, con đường danh vọng của ông Bạc kết thúc đột ngột vào ngày 6.2 sau khi người từng là cánh tay phải trong một thời gian dài và là phó chủ tịch Trùng Khánh Vương Lập Quân đến ẩn náu tại lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên. Ông Vương rời lãnh sự quán sau khoảng một ngày và được các quan chức an ninh Trung Quốc đưa đến Bắc Kinh để thẩm vấn.

Nội dung bản báo cáo bốn điểm đã giải thích tại sao ông Vương phải tháo chạy đến lãnh sự quán và cách đảng Cộng sản Trung Quốc hạn chế tổn thất. Báo cáo tuyên bố ông Vương rời Trùng Khánh vì lo ngại cho sự an toàn sau khi nói với ông Bạc rằng gia đình ông đang bị điều tra hình sự.

Kết luận sơ bộ từ cuộc điều tra cho biết ông Vương báo cáo với ông Bạc vào ngày 28.1 về “những vụ án quan trọng liên quan đến gia đình ông Bạc”. Ông Vương nói rằng một số nhà điều tra về các vụ án đã cảm thấy áp lực và xin từ chức.

“Đồng chí Bạc Hy Lai rất không bằng lòng với chuyện này”, báo cáo bị rò rỉ được trích. Trong vài ngày, ông đã sắp đặt để cách chức giám đốc công an của ông Vương và điều chuyển sang vị trí phó chủ tịch phụ trách giáo dục và khoa học mà cần xin bộ Công an phê chuẩn, theo báo cáo.

Báo cáo không đề cập đến lý do tại sao ông Vương, một thuộc cấp tin cẩn của ông Bạc, tìm cách theo đuổi cuộc điều tra tham nhũng chống lại cấp trên của mình. Các cuộc điều tra tham nhũng chống lại một quan chức cao cấp cỡ như ông Bạc vốn thường được thực hiện theo chỉ thị của những lãnh đạo cao cấp nhất ở Bắc Kinh, chứ không phải một quan chức cấp tỉnh và thành phố.

“Vương Lập Quân cảm thấy sự an toàn cá nhân của ông bị đe dọa và quyết định rời đi”, báo cáo viết.

Văn bản cho biết ông Vương đã gửi đơn xin tị nạn chính trị đến các quan chức lãnh sự Mỹ sau khi thảo luận “những vấn đề liên quan đến việc hợp tác và trao đổi” song không nói rõ thêm chi tiết.

Theo tờ New York Times, có những tin đồn và chưa được kiểm chứng nói rằng ông Vương đã đưa bằng chứng về cuộc điều tra tham nhũng cho các quan chức Mỹ và đã gửi thêm nhiều bằng chứng ra nước ngoài để công bố trong trường hợp có ai đó muốn hãm hại ông.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.