Đầu xuôi chờ đuôi lọt

25/03/2012 03:12 GMT+7

Với việc đạt được thỏa thuận 3 bên về hợp tác đầu tư, Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc đã có bước khởi đầu rất quan trọng trên đường tiến tới khu vực mậu dịch tự do chung.

Các nước đã mất 4 năm để đạt được thỏa thuận ấy, còn hiệp định mậu dịch tự do mang tầm vóc và nội dung khác với quá trình đàm phán phức tạp hơn nhiều. Nhưng thỏa thuận về hợp tác đầu tư nói trên vừa tạo không khí thuận lợi vừa tạo động lực, vừa gia tăng sự cần thiết lại vừa củng cố lòng tin giữa 3 quốc gia ở Đông Bắc Á.

Thật ra, 3 nước đã khởi động tiến trình liên kết và hợp tác khu vực, nhưng tới nay mới chủ yếu trên lĩnh vực chính trị chứ còn về kinh tế, thương mại và đầu tư thì chưa đạt được gì nhiều. Chính vì thế mà thỏa thuận nói trên có ý nghĩa rất đáng kể. Bắc Kinh, Seoul và Tokyo đều thuộc diện những nền kinh tế lớn nhất thế giới và châu Á, đều là đối tác kinh tế và chính trị với thế giới bên ngoài.

Vì thế, sự liên kết và hợp tác giữa 3 bên đưa lại lợi đơn lợi kép. Nó giúp tận dụng được lợi thế của nhau, tạo dựng hiệu ứng cộng hưởng và tăng cường vị thế cho từng bên trong quan hệ với đối tác bên ngoài. Đương nhiên, càng liên kết chặt chẽ thì càng tùy thuộc vào nhau. Đến mức nào đó thì bản chất quan hệ tay ba cũng như từng cặp quan hệ song phương không còn thuần túy là chuyện liên kết kinh tế, thương mại.

Đối với 3 nước thì đầu đã xuôi giờ chỉ còn chờ đuôi lọt. Và đuôi sẽ lọt vì lợi lấn át bất lợi đối với cả ba.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.