Cuộc chiến pháp lý "xe Người dơi" vẫn chưa có hồi kết

08/01/2013 08:53 GMT+7

Có vẻ như những cuộc chiến trong phim chưa đủ, một cuộc chiến pháp lý khác ngoài đời thực đang xảy ra xung quanh chiếc Batmobile thường được biết đến với tên gọi xe Người dơi.

Hãng DC Comic (công ty con của Warner Bros) đang tích cực ngăn chặn việc kinh doanh những chiếc Batmobile - bản sao chép của mẫu xe từng xuất hiện trong bộ phim “Người dơi” và cả chiếc xe Batmobile nguyên mẫu sản xuất năm 1966.

Cuối tháng này, chiếc Batmobile nguyên mẫu từng xuất hiện trong phần đầu của bộ phim Batman (Người dơi) sẽ được đem ra bán đấu giá. Vì lý do tuổi tác, George Barris (chủ nhân của Batmobile) đã quyết định bán chiếc xe này.

Tuy nhiên, hãng truyện tranh DC Comic lại đang tìm cách cản trở thương vụ này nhằm đòi quyền lợi về mặt thương hiệu. Hãng này hiện là chủ sở hữu hình ảnh của chiếc Batmobile trong phim và truyện tranh về Người dơi.

Mọi rắc rối bắt nguồn từ cái tên Mark Towle, một chuyên gia cơ khí tại xưởng xe Gotham (quận Cam, bang California, Mỹ). Mark Towle đã chế tạo và bán đi hai chiếc Batmobile (vốn là bản sao chép chiếc Batmobile trong phim Người dơi). Cả hai chiếc xe này đều có logo Batman và gắn thương hiệu Batmobile mà DC Comic đang sở hữu.

Lại nóng cuộc chiến pháp lý xe Người dơi
Một trong những bản sao của chiếc Batmobile sản xuất năm 1966 - Ảnh: Autoblog

Lường trước viễn cảnh chiếc Batmobile được sản xuất hàng loạt và mang lại doanh thu khổng lồ, DC Comic đã kiện Mark Towle để đòi bồi thường thương hiệu. Tuy nhiên, trớ trêu thay, bản thân thiết kế của chiếc Batmobile lại được “biến tấu” từ mẫu xe Lincoln Futura sản xuất năm 1955. Do đó, Mark Towle cho rằng bản quyền hình ảnh của Batmobile mà DC Comic hiện đang nắm giữ là thiếu cơ sở pháp lý.

Bên cạnh đó, Mark Towle cũng cho rằng, vụ kiện kết thúc với phần thắng thuộc về DC Comic sẽ tạo ra một tiền lệ không tốt, gây ra những vụ kiện dây chuyền dai dẳng trong ngành công nghiệp xe hơi nói chung và công nghiệp “độ xe” tại Mỹ nói riêng…

Giới luật Mỹ cũng hết sức lúng tung với vụ kiện này. Bởi lẽ, DC Comic chỉ giữ bản quyền hình ảnh. Bản quyền không thể bảo hộ các yếu tố tiện ích, nó chỉ bảo hộ những đặc điểm biểu hiện bên ngoài của đối tượng.

Do đó, nếu chỉ dựa vào bản quyền hình ảnh, DC Comics không thể ngăn cản việc sao chép toàn bộ chiếc Batmobile (bao gồm cả hình dáng bên ngoài lẫn các chi tiết máy bên trong). Vì vậy, cuộc chiến pháp lý xung quanh chiếc siêu xe của Người dơi vẫn chưa có hồi kết.

Thành An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.