Lấy thời gian bù tốn kém

28/01/2013 08:45 GMT+7

Tại Singapore, nơi có hệ thống giao thông công cộng hiện đại, một số người vẫn di chuyển bằng xe gắn máy để tiết kiệm thời gian dù tốn kém.

Tại Singapore, nơi có hệ thống giao thông công cộng hiện đại, một số người vẫn di chuyển bằng xe gắn máy để tiết kiệm thời gian dù tốn kém.

>> Chơi xe ở đảo quốc sư tử
>> Cuộc chơi F1 của Singapore
>> Vì sao xe máy là phương tiện giao thông nguy hiểm

Vào thập niên 1980, khi kinh tế cất cánh và thu nhập người dân tăng lên, chính phủ Singapore đã xác định phải hạn chế phương tiện giao thông cá nhân nên áp đặt nhiều sắc thuế. Tất nhiên, trước khi ban hành các biện pháp hạn chế, nước này đã xây dựng một hệ thống giao thông công cộng hiện đại và đầy tiện lợi để đáp ứng cho nhu cầu di chuyển của dân chúng. Nhiều người dân Singapore dễ dàng đi lại mà không cần sở hữu phương tiện giao thông cá nhân.

Tốn nhiều chi phí

Một trong những biện pháp “siết” là ai muốn mua xe hơi, xe gắn máy đều phải nộp phí Chứng nhận xe lưu hành (COE). COE được xác lập qua đấu thầu mỗi tháng 2 lần, thay đổi theo cung - cầu như một mặt hàng trên thị trường, mức giá này vào khoảng 1.900 SGD (32 triệu đồng) vào năm 2011.

Tuy nhiên, COE chưa phải là tốn kém duy nhất đối với người sở hữu xe máy. Đậu Anh Huân, một người mua xe gắn máy từ năm 2010 khi đang làm luận án tiến sĩ tại Đại học quốc gia Singapore (NUS), chỉ ra không ít khoản khác mà các chủ “xế nổ” phải gánh. Ngoài tiền xăng với mức khoảng 2 SGD (34.000 đồng)/lít, anh còn phải mất 17 SGD phí đỗ xe ở chung cư (không áp dụng đối với chung cư cao cấp). Phí này được đóng tại Ban quản lý chung cư bình dân (HDB) trong khu vực. Bên cạnh đó, hằng năm chủ xe máy phải đóng cho Cục Giao thông đường bộ phí đường 80 SGD và phí bảo hiểm. Mức phí bảo hiểm phụ thuộc vào dung tích động cơ xe và thay đổi từng năm dựa trên tuổi tác và kinh nghiệm của người điều khiển xe. Tuổi càng cao, càng có nhiều năm lái xe và ít vi phạm thì phí càng thấp. Với một người từng có kinh nghiệm điều khiển xe máy nhiều năm ở Việt Nam trước khi sang Singapore, anh Huân (30 tuổi) cũng tốn 200 SGD phí bảo hiểm. Đó chỉ là phí bảo hiểm cho người thứ ba bị tai nạn và bảo hiểm cháy nổ xe. Các hãng bảo hiểm không bán bảo hiểm toàn diện gồm cả chủ xe đối với xe cũ.

Ngoài ra, người dùng còn tốn phí đỗ xe ở những nơi công cộng, khu mua sắm... được tính bằng giờ, dao động từ  0,5 - 4 SGD/giờ tùy vào thời điểm và nơi đỗ xe. Đi xe vào khu vực trung tâm trong những giờ cao điểm thì còn bị “chặt” thêm phí tại các cổng thu phí điện tử (ERP - Electronic Road Pricing). Bên cạnh đó, đảo quốc sư tử xử lý khá nghiêm ngặt các lỗi vi phạm. Người điều khiển xe cũng khó trốn phạt nếu vi phạm vì hệ thống camera được thiết lập dày đặc tại Singapore. Ai vi phạm thì chẳng bao lâu sẽ nhận giấy báo phạt gửi đến tận nơi ở. Qua cổng ERP mà quên gắn thẻ nạp tiền hoặc thẻ hết tiền để hệ thống đánh phí tự động: phạt 8,5 SGD (tái phạm sẽ cao hơn). Đỗ xe không đúng nơi quy định: phạt 70 SGD. Chạy xe ngược chiều trên vỉa hè: phạt 70 SGD... Đó là một số lỗi mà Huân từng mắc phải.

 Anh Herrmann cùng chiếc BMW F800 trên đường phố Singapore - Ảnh: Natashia Lee

 Khá ít người chạy xe máy tại Singapore - Ảnh: Ngô Minh Trí

Gian nan bằng lái

Không chỉ chịu tốn kém, người sử dụng xe máy còn mất thêm một khoản kha khá để có bằng lái “xế nổ”. Lim Ỷ Háo, một người Việt gốc Hoa, kể lại những “cửa ải” mà anh từng trải qua để thi bằng lái. Singapore có 3 trung tâm đào tạo lái xe và mở kỳ thi lấy bằng mỗi tháng.

Để lấy bằng lái xe máy hạng thấp nhất 2B, cho xe dưới 200 cc, học viên phải qua 3 lớp lý thuyết và 8 bài học thực hành. Mỗi bài thực hành kéo dài 100 phút, học phí 30-33 SGD. Học viên phải vượt qua thực hành bài này thì mới được tiếp tục học bài kế tiếp, không qua phải đóng phí học và thực hành lại. “Mình từng phải học lại đến 5 lần một bài thực hành. Đơn giản chỉ là quy định khi chạy đến điểm đó thì người điều khiển phải nhìn qua trái hoặc phải, mà mình cứ quên. Hoặc là khi dừng xe mà đặt chân phải xuống đất trước là toi”, Háo kể. Chỉ đến khi đạt hết các bài thực tập thì học viên mới được đăng ký dự thi lấy bằng. Tổng cộng, Háo mất gần 700 SGD để lấy bằng 2B.

Tuy nhiên, đối với những người đã có bằng lái tại Việt Nam và từng trải qua hơn 1 năm “kinh nghiệm” chạy xe như anh Huân thì được phép đổi bằng với phần thi lý thuyết khá nhẹ nhàng.

Nhu cầu và đam mê

Năm 2010, anh Huân đã hùn vốn mở quán ăn ở khu Ang Mo Kio. Từ NUS ở phía tây nam đến Ang Mo Kio ở phía bắc quốc đảo, đi xe buýt và tàu điện ngầm phải mất 75-90 phút. Nếu rời văn phòng 7 -8 giờ tối mà đủng đỉnh ngồi phương tiện công cộng đến trông quán thì đến nơi quá trễ. Vậy nên anh Huân quyết định mua xe máy để tiết kiệm thời gian đi lại. Có xe, thời gian từ trường đến quán chỉ mất 30 phút. “Mình nghĩ tốn kém như vậy cũng chấp nhận được nếu đem cân đo với khoảng thời gian tiết kiệm được”, Huân nói. Tương tự, sau khi tốt nghiệp thạc sĩ ở Đại học Công nghệ Nanyang (NTU), Háo chuyển ra sống ở khu Toa Payoh nằm giữa đảo sư tử, nhưng bạn gái của anh vẫn còn học ở NTU. Mỗi đêm đi thăm người yêu, Háo mất gần 3 tiếng đồng hồ di chuyển, nên anh quyết định mua xe máy. Nhờ đó, Háo rút ngắn thời gian di chuyển để thăm người yêu chỉ còn 30 phút.

Khác với Huân và Háo, anh chàng người Đức tên Joachim Herrmann, sang Singapore từ năm 2007 để làm biên tập ảnh cho một hãng thông tấn quốc tế, chọn xe gắn máy để thỏa đam mê và thể hiện cá tính. Dù công việc chẳng đòi hỏi di chuyển nhiều và đường đi làm không xa, nhưng anh Herrmann (43 tuổi) đã tậu ngay chiếc BMW F800 mới cứng, giá hơn 20.000 SGD. Đây là một “chiến hữu” đồng hành cùng anh trong những chuyến “phượt” chứ chẳng phải chỉ để đi lại hằng ngày. Năm 2010, Herrmann thực hiện chuyến đi 2 tuần từ Singapore xuyên hết trục nam bắc của Malaysia, qua Thái Lan rồi đến tận tỉnh Chiang Rai giáp với Myanmar.

Tuy nhiên, tại Singapore, số người sử dụng xe gắn máy khá ít vì hệ thống giao thông công cộng hiện đại và tiện ích. Đó là lý do khiến “xế nổ” xuất hiện rất hạn chế tại đảo quốc sư tử.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

>> Ôtô, xe máy ế ẩm
>> Xe máy chạy bao nhiêu km thì thay nhớt?
>> Xe máy ba bánh biết bay
>> Các bước kiểm tra xe máy cơ bản

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.