Kỹ sư của nông dân

26/01/2013 09:47 GMT+7

Máy sạ lúa theo hàng, máy gặt lúa, lò sấy, máy phân ly tách hạt lúa giống… là hàng loạt những cải tiến, sáng chế của kỹ sư Ngô Văn Hóa, nhằm giúp nông dân ĐBSCL nâng cao chất lượng hạt lúa và giảm chi phí sản xuất.

Không ngừng cải tiến

Là kỹ sư cơ khí nông nghiệp thuộc Trung tâm Khuyến nông tỉnh An Giang và từng lăn lộn với ruộng đồng từ thời bao cấp, ông Ngô Văn Hóa (51 tuổi) thấu hiểu nỗi nhọc nhằn của nông dân khi thiếu sự hỗ trợ của máy móc. Vì vậy, ông luôn tâm niệm phải liên tục nghiên cứu và chế tạo nhiều loại máy móc giá rẻ để phục vụ bà con.

Năm 1997, tỉnh An Giang phát động phong trào “3 giảm, 3 tăng” trong sản xuất lúa. Một trong những mục tiêu mà tỉnh đề ra là hạn chế thất thoát lúa trong gieo sạ để làm cơ sở giảm lượng phân bón, thuốc trừ sâu... Để hỗ trợ nông dân, Viện lúa ĐBSCL đã giới thiệu đến bà con máy sạ lúa theo hàng. Tuy nhiên, những chiếc máy đầu tiên được đưa vào sử dụng vừa nhỏ, vừa nặng mà công suất lại thấp. Thấy được những hạn chế đó, ông Hóa quyết tâm cải tiến máy sạ hàng. Ông vay mượn tiền của bạn bè, người thân trong gia đình để chuyển vật liệu từ bằng sắt sang bằng nhựa, đồng thời tăng chiều dài và dung tích chứa lúa của máy. Nhờ đó, công suất sạ lúa của máy tăng gấp đôi nhưng giá bán giảm gần phân nửa, từ 500.000 đồng/máy xuống còn 280.00 đồng/máy.

Việc thiếu nhân công gặt lúa cũng là một khó khăn không nhỏ đối với người nông dân. Lúc này, trên thị trường đã có bán một số loại máy gặt lúa nhưng giá khá cao, nên nhiều nông dân không đủ tiền mua. Thế là kỹ sư Hóa lại mày mò cải tiến chiếc máy gặt xếp dãy cũ để cho ra đời chiếc máy mới có năng suất cao hơn gấp 3 lần. Ưu điểm vượt trội của chiếc máy này là có thể gặt được lúa ngã 30 độ, ít hao hụt, dễ di chuyển. Thêm vào đó, giá máy thấp hơn loại đang có trên thị trường khoảng 30 - 40% do chạy bằng dầu. Với chiếc máy này, bà con có thể tiết kiệm mỗi vụ từ 7-10 triệu đồng tiền thuê mướn nhân công gặt lúa.

Nếu thu hoạch nhằm những ngày mưa bão triền miên, lúa không phơi được sẽ dễ bị lên mộng, dẫn đến hao hụt nhiều, bán mất giá… Không để bà con chịu thiệt thòi, ông Hóa lại tiếp tục tìm tòi, nâng cao năng suất lò sấy, từ 4 tấn/mẻ lên 8 tấn/mẻ, giúp giảm một nửa số nhân công đứng lò.

Kỹ sư của nông dân
Chiếc máy làm sạch lúa giống do anh Hóa sáng chế

Máy phân ly tách hạt lúa giống

Theo ông Hóa, lúa giống sau khi gặt còn chứa nhiều hỗn hợp như lúa lép, trấu, rơm rạ, lúa cỏ, đá sỏi, kể cả nấm bệnh… Muốn cho hạt lúa sạch, đạt chuẩn cần phải loại trừ các tạp chất ấy bằng cách tạo lực hút ly tâm, đưa các phụ phẩm lọt ra ngoài theo từng ô cửa riêng. Từ đó, ông quyết tâm sáng chế ra chiếc máy phân ly tách hạt lúa giống. Khi vận hành, máy sẽ hút được 70% lúa cỏ, loại trừ tất cả những tạp chất, giúp cho hạt giống còn lại hoàn toàn sáng, đẹp, đều đặn. Với trọng lượng 300 kg, chỉ cần 2 người vận hành, năng suất máy có thể đạt đến 500 kg /giờ. Đặc biệt, chiếc máy 3 mã lực này chỉ sử dụng nguồn điện sinh hoạt gia đình, không cần đến điện 3 pha như nhiều loại máy nhập khác. Ông Nguyễn Văn Hai, một nông dân ở An Giang, đã sử dụng chiếc máy phân ly tách hạt lúa giống do kỹ sư Hóa sáng chế, cho biết: “Máy này xài rất tiện lợi, lại ít hao điện. Từ ngày mua máy, tôi có thể làm sạch lúa giống dễ dàng. Nhờ đó độ nảy mầm của lúa cao hơn, giúp tôi tiết kiệm chi phí xuống giống”.

Hiện nay, lúa giống có giá dao động từ 9.000 - 11.000 đồng/kg, sau khi cho qua máy làm sạch sẽ bán với giá 12.000 đồng/kg. Máy có giá khá “mềm”, chỉ 25 triệu đồng/máy, rẻ hơn rất nhiều so với các loại máy nhập, từ 100 - 200 triệu đồng/máy.

Không dừng lại ở đó, thời gian gần đây, kỹ sư Ngô Văn Hóa đã cải tiến thành công chiếc máy phân ly tách hạt lúa giống chỉ tiêu hao mỗi giờ khoảng 5.000 đồng tiền điện.

Công Hân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.