Rô bốt thằn lằn

25/03/2013 12:25 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học Mỹ đã chế tạo rô bốt 6 chân dựa trên chuyển động của thằn lằn, hứa hẹn cho ra đời thiết bị tự hành thế hệ mới phù hợp cho môi trường sao Hỏa.

(TNO) Các nhà khoa học Mỹ đã chế tạo rô bốt 6 chân dựa trên chuyển động của thằn lằn, hứa hẹn cho ra đời thiết bị tự hành thế hệ mới phù hợp cho môi trường sao Hỏa.

Gần đây, các nhà nghiên cứu vận dụng lý thuyết vật lý và mô hình trên máy tính để thiết kế những máy bay có khả năng bay lượn uyển chuyển như chim, và tàu lội phăm phăm dưới nước như cá heo.

Tuy nhiên, ít ai biết được về sự tương tác của lực giữa chân và các hạt cát. Khả năng lướt cát nhanh như điện của thằn lằn vẫn là điều bí ẩn.

Rô bốt rắn 
Những phần chân 3D của rô bốt thằn lằn - Ảnh: Viện Công nghệ Georgia

Nhà vật lý học Daniel Goldman thuộc Viện Công nghệ Georgia và cộng sự đã sử dụng tia X, kết hợp với các kỹ thuật quan sát khác để nghiên cứu thằn lằn di chuyển trên cát, từ đó rút ra lý thuyết mô tả chuyển động vật lý của động vật, theo đài NBC News.

Nhóm của ông đã thử nghiệm lý thuyết đó trên máy tính, cuối cùng đã lắp ráp được các rô bốt 6 chân có khả năng chạy nhanh trên cát, theo báo cáo trên chuyên san Science.

Mục tiêu kế tiếp là cải thiện mô hình hiện tại, tiến tới phiên bản chạy được dưới dòng chảy cát như ở đồi cát.

Trong tương lai, các công cụ mới có thể cho phép những nhà khoa học NASA phóng những rô bốt thằn lằn khổng lồ cho các sứ mệnh sao Hỏa.

Hạo Nhiên

>> Rô bốt rắn
>> Rô bốt biến hình
>> Rô bốt chim" bắt mồi giữa không trung
>> Internet cho rô bốt
>> Thử nghiệm rô bốt bảo trì vệ tinh
>> Rô bốt theo dõi cá voi hiếm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.