Để máy tính giúp sinh viên nghèo chạm ngõ ước mơ

21/05/2013 05:00 GMT+7

Sinh năm 1994 tại huyện nghèo ĐaKrông tỉnh Quảng Trị và là chị cả trong gia đình 3 chị em, Thúy luôn ý thức phải học tập thật giỏi để sau này có một công việc tốt, giúp bố mẹ đỡ đần công việc cũng như chăm sóc các em.

Cô nữ sinh nghèo và ước mơ thành cô giáo vùng sâu

Chúng tôi gặp em Nguyễn Thị Hạnh Thúy tại buổi phát động chương trình “Máy tính đầu tiên. Thắp sáng tương lai” do Intel tổ chức tại Trường cao đẳng Công nghiệp in Hà Nội vào cuối tháng 4.2013.

Trò chuyện với chúng tôi, Thúy kể về lần đầu tiên tiếp xúc với máy tính của em như là “một niềm vui sướng vô bờ bến”. Đó là năm lớp 11 khi Thúy sang nhà bạn chơi và được bạn chỉ tắt mở máy và gõ văn bản trên máy thay vì ngồi hì hục viết tay. Nhà thuộc diện nghèo của tỉnh không có điều kiện nên một chiếc máy tính lúc bấy giờ với em là một mơ ước quá cao xa. Dẫu vậy từ lần làm quen này, Thúy nhận ra mình bị hấp dẫn bởi những chiếc máy tính cùng các chương trình, phần mềm được cài trên đó. Biến đam mê thành hành động, cô gái trẻ đã đặt và hoàn thành mục tiêu khi thi đỗ vào ngành tin học ứng dụng của Trường cao đẳng Công nghiệp in Hà Nội, bước gần hơn đến ước mơ lớn của đời mình: trở thành cô giáo dạy tin học cho những em nhỏ vùng sâu, vùng xa.


Hàng ngàn bạn sinh viên như Thúy đã có điều kiện tiếp xúc và thực hành với máy tính thông qua chương trình “Máy tính đầu tiên-Thắp sáng tương lai” - Ảnh: Intel 

Uớc mơ tìm thấy được đích đến

Một niềm vui lớn vừa mỉm cười với Hạnh Thúy khi mới đây, em đã được chạm tay vào chiếc máy tính đầu tiên của mình thông qua chương trình hỗ trợ học sinh - sinh viên mua máy tính với giá phải chăng do Intel tổ chức. Điều đáng khâm phục là toàn bộ số tiền để điều ước bấy lâu trở thành hiện thực này được Thúy dành dụm từ việc đi dạy kèm tin học cho các em học sinh lớp 6. “Em vui lắm vì không nghĩ là sẽ sớm có được một chiếc máy tính để dành cho việc học như thế này. Em mong rằng chương trình sẽ đến với nhiều vùng miền trên cả nước, để những bạn có điều kiện khó khăn như em có thể đến gần hơn với nguồn sáng tin học và ứng dụng nó vào trong cuộc sống” - Thúy hạnh phúc chia sẻ.

“Tin học là cuộc sống, máy tính là tình yêu”

“Em mê máy tính lắm, được chạm vào nó giống như em được chạm vào một nguồn sống, một chân trời mới vậy” - Thúy nói vui về sự gắn kết giữa em và “người bạn” đặc biệt này. Với Thúy, tin học là cuộc sống, còn máy tính như là tình yêu lớn.

Có máy tính là một điều đã khó và để có được những chương trình học tốt cũng không phải là đơn giản đối với các bạn ở vùng xâu vùng xa như Thúy. Vì thế, máy tính mà Thúy mua không chỉ được hỗ trợ giá mà còn được tích hợp bộ phần mềm giáo dục Intel AppUp khiến Thúy càng thêm phấn khích. Thúy biết rằng kiến thức từ những giáo trình sẽ trở nên thiết thực hơn vì giờ đây, hằng ngày em được học kiến thức về tin học trên giao diện trực quan và được Việt hóa 100%, các bài giảng tự động sinh động đi kèm với giọng truyền đạt bằng tiếng Việt ngọt ngào, các kiến thức Easy Step dễ hiểu và dễ thực hiện. Không chỉ  vậy, Thúy còn được rèn luyện các kỹ năng sử dụng máy tính và tin học văn phòng mọi lúc mọi nơi mà không cần phải xem ti vi hay trên mạng internet.

Không chỉ riêng người học như Thúy mà người dạy cũng tỏ ra vô cùng hào hứng khi được truyền giảng cho các em sinh viên các kiến thức tin học dựa trên bộ công cụ mới này. Điều đem lại sự bất ngờ cho người dùng là trong Intel AppUp còn có hẳn chuyên mục bổ trợ ngoại ngữ bằng phần mềm dạy học tiếng Anh của British Council. Với phần mềm này Thúy và thầy cô tin rằng sẽ có rất nhiều bạn sinh viên không chỉ giải quyết được khả năng nghe và nói tiếng Anh để giúp ích cho công việc sau này mà còn là tài liệu hữu ích giúp các bạn đi dạy gia sư cho các em nhỏ để kiếm tiền trang trải cho cuộc sống. “Chúc các bạn có những trải nghiệm tuyệt vời với bộ phần mềm giáo dục Intel AppUp” - Hạnh Thúy chia sẻ.

Chương trình “Máy tính đầu tiên - Thắp sáng tương lai” đã đi qua 3 tỉnh thành phía bắc là Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và sẽ tiếp tục diễn ra tại Thừa Thiên-Huế từ ngày 20 - 25.5 với các hoạt động phong phú như hội thảo giáo dục, chương trình khuyến mãi tặng ngay một thẻ cào nạp tiền điện thoại của Mobifone trị giá 500.000 đồng, bộ phần mềm giáo dục Intel AppUp được cài sẵn trên máy, tài khoản Fshare sử dụng miễn phí trong 1 tháng… khi mua máy tại các đại lý của Intel. Đặc biệt “Ngày hội tin học cho cộng đồng” diễn ra từ 8 giờ - 18 giờ ngày 25.5.2013 tại Trường đại học Khoa học Huế (số 77, Nguyễn Huệ, TP.Huế) dự kiến thu hút hàng trăm giáo viên - học sinh tham gia.

Mọi thông tin về chương trình, vui lòng tham khảo thêm tại: www.PCGuide.vn/FirstPC

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.