Cư dân mạng bàn tán sôi nổi về đề văn "xả thân cứu người"

02/06/2013 14:00 GMT+7

(TNO) Câu hỏi nghị luận của đề thi lấy từ chuyện người thực, việc thực được đăng trên Thanh Niên Online trong đề thi văn tốt nghiệp THPT sáng nay 2.6 đã trở thành đề tài bàn luận sôi nổi trong cộng đồng mạng.

>> Xúc động với thông tin học sinh quên mình cứu 5 em nhỏ vào đề thi tốt nghiệp
>> Gợi ý giải đề thi môn văn
>> Đón đọc gợi ý giải đề thi và đáp án các môn thi tốt nghiệp THPT

Sau khi đề văn được công bố, nhiều diễn đàn và mạng xã hội đã không ngừng bàn tán về nội dung đề thi năm nay.

Đa phần cư dân mạng tỏ ra thích thú trước câu nghị luận về tấm gương dũng cảm cứu người của Nguyễn Văn Nam (học sinh lớp 12T7, Trường THPT Đô Lương 1, Nghệ An).

"Mình nghĩ đề bài này sẽ chạm tới những xúc cảm chân thành của các học sinh 12, tránh được cách viết sáo mòn, công thức, học tủ", nick Thảo Nguyễn chia sẻ trên Facebook.

"Đề hay quá. Có đất viết. Dễ có cảm xúc", nick Huyền Doll.


 Tấm gương dũng cảm cứu người của em Nguyễn Văn Nam  xuất hiện trong đề thi văn

Sau khi kết thúc buổi thi đầu tiên, nhiều thí sinh cũng đã nhanh chóng cập nhật tình hình thi cử trên các diễn đàn và mạng xã hội.

Trên những trang Fanpage thu hút khá đông thành viên là các học sinh cấp 3, đề văn cũng được mang ra bàn tán sôi nổi và bày tỏ quan điểm cá nhân.

Nam Trường Nguyễn bình luận trên Facebook Hội những người ôn thi đại học: "Theo mình câu 2 là một hành động dũng cảm để chứng tỏ cho mọi người thấy, không chỉ có bạo lực học đường trong học sinh, không chỉ có những học sinh không học, chơi game... mà còn có những học sinh đã "đạt nhân" trong môi trường giáo dục".

"Tấm gương Nguyễn Văn Nam là một điển hình lên án mạnh mẽ thói vô cảm của một bộ phận giới trẻ ngày nay", nick Giang Min góp ý.


Cư dân mạng bàn tán sôi nổi về câu nghị luận xã hội trong đề thi - Ảnh chụp màn hình

Trong khi đó, những câu còn lại được đánh giá là không khó vì đều nằm trong chương trình học. Ở phần lựa chọn, đa số các thí sinh chia sẻ rằng họ chọn câu 3A vì đã được ôn kỹ trước đó.

Đa phần các ý kiến trên mạng cho rằng đề văn năm nay dễ hơn năm ngoái nhưng không ít thí sinh nhận xét đề văn năm nay tuy không khó nhưng không dễ lấy điểm. Nhiều thí sinh dự đoán mình được khoảng 7 điểm với đề văn này.

Những học sinh lớp 12T7 Trường THPT Đô Lương 1 (Nghệ An), nơi Nguyễn Văn Nam, nhân vật được đề cập trong đề thi môn văn từng học, bày tỏ sự xúc động và tự hào về bạn của mình.

“Chúng em rất xúc động và tự hào về bạn của mình khi làm đề văn này”, đó là tâm sự của những bạn học cùng lớp 12T7 với Nguyễn Văn Nam.

“Khi cầm đề trên tay, đọc đến câu 2, em rất bất ngờ. Em rất xúc động vì được gặp lại bạn mình, được bày tỏ cảm xúc về bạn. Em rất tự hào vì đã có người bạn tuyệt vời như thế. Trong bài làm, em viết rằng em rất khâm phục bạn Nam và tự hào về hành động ấy của bạn. Trong xu thế mà nhiều thanh niên đang chạy đua theo lối sống thực dụng, nhiều người tỏ ra vô cảm trước nỗi đau của người khác thì bạn Nam đã dám hy sinh mạng sống của mình để giúp đỡ người khác. Hành động dũng cảm này của bạn là rất đáng khâm phục. Trong cuộc sống, dù nhà nghèo nhưng bạn Nam rất ham học, tốt bụng, hay giúp đỡ bạn bè. Bạn Nam là người rất giàu lòng nhân ái, là tấm gương cho thanh niên học tập”, Phan Thị Linh, bạn cùng lớp với Nam chia sẻ.

Học sinh Nguyễn Phùng Thông, người cùng xã Trung Sơn với Nam nói: “Em không phải là người giỏi văn, nhưng rất tự tin về câu này. Khi đọc đề xong, em làm câu này đầu tiên và viết với rất nhiều cảm xúc, rất tự hào về bạn nhưng cũng rất nhớ bạn ấy. Sau buổi thi, cả lớp gặp nhau và nói đều bất ngờ và tự hào về bạn Nam, ai cũng nói làm câu này đầu tiên”.

Tôn Thị Hương, Bí tư Chi đoàn lớp 12T7, xúc động nói sau khi Nam mất, cả lớp rất thương nhớ. May mắn là trong kỳ thi này, Nam vẫn hiện diện với bạn bè, cùng đồng hành với bạn bè trong những ngày cuối cùng của đời học sinh. Đề văn này đã tô thêm ý nghĩa cho hành động dũng cảm cứu người của Nam.

“Khi làm câu này, em viết rất cảm xúc, dù em không năng khiếu lắm với khối C. Trong bài, em viết rằng em rất tự hào về bạn ấy. Hành động của bạn Nam là rất dũng cảm. Biết trước nguy hiểm nhưng bạn ấy vẫn không ngần ngại lao xuống nước để cứu người. Bạn ấy là biểu tượng sống đẹp cho thanh niên”, Hương chia sẻ.

Khánh Hoan

Thiên Hương

>> Xúc động với thông tin học sinh quên mình cứu 5 em nhỏ vào đề thi tốt nghiệp
>> Gợi ý giải đề thi môn văn
>> Đón đọc gợi ý giải đề thi và đáp án các môn thi tốt nghiệp THPT
>> Đẩy học sinh yếu sang GDTX để dễ thi tốt nghiệp
>> Hủy điểm câu hỏi không rõ ràng trong đề thi môn toán
>> Thi tốt nghiệp THPT: Đề thi sẽ không dài và không khó
>> Về đề thi và đáp án môn tiếng Việt lớp 5 của Q.1, TP.HCM: Đề thi không nằm trong chương trình học?
>> Đà Nẵng: Đề thi tập trung kiến thức lớp 9
>> Giảm nhưng vẫn quá tải - Kỳ 3: Chưa đồng bộ với đề thi
>> Thu hồi đất vì kinh tế phải để thị trường quyết định
>> Khổ vì quy định lỗi thời - Kỳ 3: Ăn bánh mì... để thi đấu thể thao
>> Sẽ dùng thuốc độc sản xuất trong nước để thi hành án tử hình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.