Xử phạt 4 website dùng tên miền .gov.vn cung cấp dịch vụ visa trái pháp luật

27/06/2013 02:04 GMT+7

Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết vừa phối hợp với các cơ quan liên quan phát hiện và xử lý 4 website sử dụng tên miền .gov.vn cung cấp dịch vụ thị thực trái phép, gồm: vietnamvisa.gov.vn do UBND xã Đặng Xá (Gia Lâm, Hà Nội) đăng ký; visavietnam.gov.vn do Chi cục Thống kê huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đăng ký; visatovietnam.gov.vn do Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ LĐ-TB-XH) bị giả mạo để đăng ký và Vietnam-visa.gov.vn do UBND xã Hải Phú (Hải Hậu, Nam Định) đăng ký. Trong số này có hai website đã sử dụng hình ảnh quốc kỳ, quốc huy.

* Một chuyên viên giả mạo chữ ký vụ trưởng

Qua điều tra, cơ quan chức năng phát hiện người ký tên, đóng dấu để đăng ký tên miền vietnamvisa.gov.vn là ông Nguyễn Bá Hoàng, Phó chủ tịch UBND xã Đặng Xá. Tên miền này sau đó được giao cho Cao Văn Hiếu khai thác, sử dụng. Hiếu đã lập website, phối hợp với Công ty TNHH du lịch EVIVA (83 Trần Quốc Toản, Hà Nội) cung cấp dịch vụ thị thực đến VN trên internet. Website này đã đăng ký cấp visa thành công cho khoảng 600 người, thu khoảng 200 triệu đồng (trong trường hợp này, việc cung cấp visa qua vietnamvisa.gov.vn thực tế là hoạt động tiếp nhận thông tin của người cần làm thị thực, thu tiền trực tuyến, sau đó Công ty EVIA sẽ thay mặt người xin thị thực để làm nốt công việc với cơ quan chức năng tại VN. Thị thực sẽ được cấp cho người xin tại cửa khẩu).

Còn website visavietnam.gov.vn do ông Lê Hồng Hải, Chi cục trưởng Chi cục Thống kê Lục Ngạn (Bắc Giang) đứng tên đăng ký. Tên miền sau đó đã được Ngô Duy Biển, phối hợp với Phạm Thị Lê Dung và Công ty Tôn Kin (18 Nguyễn An Ninh, Hà Nội) lập website cung cấp dịch vụ visa. Website này đã giúp hoàn thành việc cung cấp thị thực cho khoảng gần 9.000 người tính đến thời điểm bị phát hiện.

Nghiêm trọng hơn là vụ việc của website visatovietnam.gov.vn khi việc đăng ký được tiến hành do một chuyên viên giả mạo chữ ký của vụ trưởng. Cụ thể, chuyên viên Hoàng Tuấn Anh (Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ LĐ-TB-XH) đã giả mạo chữ ký của Vụ trưởng Lê Kim Dung tại bản khai đăng ký sử dụng tên miền. Bản đăng ký này sau đó được đóng dấu của Bộ. Tên miền sau đó được Đỗ Sơn Hà (Giám đốc Công ty du lịch Indochina Treks ở Duy Hà, Thường Tín, Hà Nội) lập website cung cấp dịch vụ thị thực thành công cho 64 người...

Trả lời Thanh Niên, ông Trần Minh Tân, Phó giám đốc Trung tâm internet VN cho biết theo quy định tên miền .gov.vn chỉ dành cho các cơ quan, tổ chức nhà nước ở trung ương và địa phương. Theo đó, bất cứ cơ quan nào nằm trong hệ thống này đều được cấp phép tên miền miễn là đảm bảo hồ sơ đăng ký đầy đủ theo quy định. Hiện tại chưa có quy định về việc nhà đăng ký tên miền phải kiểm tra tên miền .gov.vn có nội dung phù hợp với tên, chức năng, nhiệm vụ của cơ quan đăng ký hay không.

Trường Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.