Báo hiệu chuyển biến mới

27/07/2013 03:00 GMT+7

Trên danh nghĩa, Phó chủ tịch Trung Quốc Lý Nguyên Triều thăm CHDCND Triều Tiên để tham dự các nghi lễ kỷ niệm 60 năm ngày ngừng bắn trên bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, thực chất, chuyến thăm phục vụ cho việc hoạch định lại quan hệ chính trị giữa hai nước.

Quân đội Trung Quốc đã tham chiến trực tiếp trong cuộc chiến trên nên Bắc Kinh chẳng thể thiếu đại diện cấp cao tham dự nghi lễ kỷ niệm. Ông Lý là đại diện cao cấp nhất của Bắc Kinh tới thăm Bình Nhưỡng kể từ khi Triều Tiên có lãnh đạo mới. Thời gian qua, một số biểu hiện cho thấy mối quan hệ chính trị giữa hai nước không còn đồng thuận và keo sơn như trước. Trung Quốc không thể hài lòng khi Triều Tiên đã tự ý hành động bất chấp mối quan tâm và lo ngại của Bắc Kinh, tạo cớ để một số đối tác khác tăng cường hiện diện ở Đông Bắc Á. Vì thế, Trung Quốc thấy cần vừa gò ép vừa duy trì các mối quan hệ với Triều Tiên để những gì đã xảy ra trong thời gian qua trên bán đảo Triều Tiên không tái diễn.

Trong khi đó, Triều Tiên về cơ bản đã hòa dịu và đối thoại với Hàn Quốc. Dù có tiến triển lẫn thụt lùi, nhưng tiến trình đã được khởi động. Triều Tiên vốn phải dựa vào Trung Quốc về nhiều phương diện và càng cần Trung Quốc khi đối thoại với Hàn Quốc. Vì thế, nhu cầu cải thiện quan hệ chính trị trở nên cấp thiết đối với Triều Tiên. Chắc chắn Trung Quốc đã có được cam kết mới của Triều Tiên và điều đó báo hiệu sẽ có những chuyển biến mới ở khu vực trong thời gian tới.

Thảo Nguyên

>> Triều Tiên tặng thêm huân chương cho cố lãnh đạo Kim Jong-il
>> Bí ẩn những thương vụ buôn bán vũ khí của Triều Tiên
>> Thủy thủ tàu Triều Tiên chở vũ khí bị truy tố
>> Triều Tiên đòi Panama thả tàu chở vũ khí của Cuba
>> Triều Tiên thử động cơ đẩy tên lửa hồi đầu năm?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.