Vừa khuyên nhủ, vừa răn đe

30/07/2013 03:00 GMT+7

Chuyến đi Ukraine lần này của Tổng thống Nga Vladimir Putin không phải để thăm chính thức mà tham dự một nghi lễ tôn giáo có ý nghĩa rất quan trọng đối với lịch sử xứ sở bạch dương. Đây còn là cơ hội để ông Putin trực tiếp phát đi thông điệp cho ban lãnh đạo hiện tại của chủ nhà.

Mấy tháng nữa, EU sẽ quyết định nền tảng và khuôn khổ quan hệ với Ukraine trong thời gian tới. Cụ thể là hiệp ước liên kết và khu vực mậu dịch tự do với Ukraine. Nếu được như vậy thì quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư của Ukraine sẽ bền chặt và thiết thực hơn nhiều so với giữa Ukraine và Nga.

Thông điệp của ông Putin là khuyên Ukraine cân nhắc lợi hại trước khi quyết định xích lại gần EU hay tham gia liên kết kinh tế và thương mại cũng như liên minh thuế quan mà Nga và một số nước khác thuộc Liên Xô trước đây đã thành lập. Thông điệp khuyên nhủ này bao hàm cả ý răn đe là Ukraine không thể ở thế cân bằng giữa EU và Nga để “bắt cá cả hai tay”. Nga có không ít công cụ và phương cách để gây áp lực đối với Ukraine mà sự phụ thuộc của Ukraine vào cung ứng năng lượng của Nga chỉ là một ví dụ.

Tuy nhiên, cái thế cân bằng ấy đang là mục tiêu của Ukraine. Xem ra, chính phủ nước này đã quyết định lựa chọn xích lại gần EU chứ không phải Nga dù ý thức được là vẫn cần phải tranh thủ Moscow. Con chủ bài đắt giá nhất của Ukraine trên phương diện này là tiếp tục để cho Nga duy trì căn cứ hải quân ở Sevastopol. Sự ràng buộc này giúp Ukraine hạn chế tác động răn đe trên.

Thảo Nguyên

>> Đường mang tên tổng thống Nga Vladimir Putin tại Palestine
>> Tổng thống Nga Vladimir Putin bổ nhiệm tân nội các
>> Ông Vladimir Putin nhậm chức tổng thống Nga
>> Ông Vladimir Putin chiến thắng trong nước mắt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.