Tìm thấy núi lửa lớn nhất thế giới

08/09/2013 03:15 GMT+7

Với kích thước tương đương diện tích bang New Mexico (Mỹ) hoặc quần đảo Anh, núi lửa ngầm dưới nước có tên Tamu Massif được xác định là núi lửa đơn lẻ lớn nhất thế giới từng được ghi nhận trên trái đất, và có thể lớn thứ hai trong hệ mặt trời, theo báo cáo đăng trên chuyên san Nature Geoscience.

Với kích thước tương đương diện tích bang New Mexico (Mỹ) hoặc quần đảo Anh, núi lửa ngầm dưới nước có tên Tamu Massif được xác định là núi lửa đơn lẻ lớn nhất thế giới từng được ghi nhận trên trái đất, và có thể lớn thứ hai trong hệ mặt trời, theo báo cáo đăng trên chuyên san Nature Geoscience.

 Tìm thấy núi lửa lớn nhất thế giới
Ảnh: Nature Geoscience

“Gã khổng lồ” ẩn dưới lòng biển sâu có kích thước gần bằng các núi lửa lớn trên bề mặt sao Hỏa. Ước tính khoảng 145 triệu năm tuổi, đỉnh của Tamu Massif nằm ở độ sâu 1.980 m tại Thái Bình Dương, cách bờ đông Nhật Bản khoảng 1.600 km.

Các chuyên gia của Đại học Houston (Mỹ) cho rằng một phần đáy của nó phải ở độ sâu hơn 6.000 m. Ngoài kích thước gây ấn tượng với diện tích 310.000 km2, hình dáng của Tamu Massif cũng rất đáng chú ý. Nó thấp và trải rộng, có nghĩa là dòng chảy dung nham trước khi phun trào phải di chuyển qua những khoảng cách dài hơn so với trường hợp của các núi lửa khác. Để dễ so sánh, Tamu Massif phải lớn gấp 60 lần so với núi lửa to nhất thế giới vẫn còn hoạt động hiện nay là Mauna Loa ở Hawaii. May mắn là “gã khổng lồ” này đã không còn hoạt động từ lâu.

Thụy Miên

>> Núi lửa phun trào mạnh ở Nhật Bản
>> Núi lửa phun trào ở Indonesia, 6 người chết
>> Núi lửa ở Viễn Đông Nga phun tro bụi cao 6,5 km
>> Lướt trên dung nham núi lửa
>> Chile, Argentina dời dân vì núi lửa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.