Đảng đối lập Campuchia gửi thư thông báo biểu tình dài ngày

10/09/2013 19:19 GMT+7

(TNO) Chiều 10.9, các lãnh đạo đảng Cứu quốc Campuchia đã chính thức gửi thư thông báo sẽ tổ chức biểu tình lên đô trưởng thủ đô Phnom Penh.

(TNO) Chiều 10.9, các lãnh đạo đảng Cứu quốc Campuchia (CNRP) đã chính thức gửi thư thông báo sẽ tổ chức biểu tình lên đô trưởng thủ đô Phnom Penh.


Lực lượng an ninh được triển khai tại Phnom Penh - Ảnh: Reuters

Thông báo này cụ thể hóa tuyên bố “sẽ tổ chức biểu tình trong 3 ngày và có thể kéo dài hơn nữa” của ông Sam Rainsy, chủ tịch CNRP, để phản đối kết quả bầu cử quốc hội nước này (được tổ chức 28.7 vừa qua). 

Trong thư này, CNRP thông báo cuộc biểu tình lớn sẽ bắt đầu từ 7 giờ sáng 15.9 và kéo dài đến ngày 17.9, tại Quảng trường Tự do, trung tâm Phnom Penh. Tuy thông báo không nói số lượng người tham gia, nhưng lãnh đạo đảng này đã đánh tiếng “sẽ có hàng trăm ngàn người” có mặt ở sự kiện này.

Trong những ngày này, các lãnh đạo của CNRP đang ráo riết đi các nơi để kêu gọi người dân ủng hộ cuộc biểu tình do họ  tổ chức. Tại tỉnh Kan Dal, hôm qua 9.9, ông Sam Rainsy đã kêu gọi người dân đi biểu tình mang theo mùng mền chiếu gối để chuẩn bị tinh thần cắm trại nhiều ngày.

Đây được xem là những nỗ lực cuối cùng của đảng đối lập để phản ứng lại kết quả bầu cử thắng lợi của đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền vừa được công bố. Kết quả này đã được Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni chuẩn thuận.

Quốc vương Campuchia đã gửi thư đến Chủ tịch Ủy ban bầu cử quốc gia Campuchia (NEC) phê chuẩn việc triệu tập tất cả các đại biểu trúng cử được NEC công bố tham dự cuộc họp đầu tiên của Quốc hội Campuchia khóa 5.

Hành động tổ chức biểu tình của đảng đối lập đang gây nhiều lo ngại về nguy cơ làm ảnh hưởng đến kinh tế Campuchia.

Trong một diễn biến liên quan, đô trưởng Phnom Penh đã chỉ đạo cảnh sát, lính cứu hỏa thủ đô tăng cường bảo vệ 300 trạm xăng dầu trong thành phố do lo ngại sẽ có những diễn biến xấu có thể xảy ra.


Cuộc sống tại Phnom Penh vẫn diễn ra bình thường, bất chấp tuyên bố của phe đối lập kêu gọi biểu tình lớn trong vài ngày tới - Ảnh: Tiến Trình

Trả lời phỏng vấn Thanh Niên Online hôm 9.9, ông Châu Văn Chi, Chủ tịch Tổng hội người Campuchia gốc Việt tại Campuchia (Tổng hội), cho biết: Từ khi có thông tin xuất hiện thành phần quá khích có lời lẽ de dọa người Campuchia gốc Việt và người Việt Nam đang làm ăn, sinh sống tại Campuchia, Tổng hội đã có văn bản gửi Tổng cục Công an Campuchia để phản ánh sự việc.

Đồng thời, với công văn này, Tổng hội cũng đã đề nghị Tổng cục Công an Campuchia sẵn sàng can thiệp, bảo vệ, giúp đỡ kịp thời để phòng có những tình huống đáng tiếc xảy ra với người Việt trên đất Campuchia.

Trước đó, Tổng hội cũng đã có thông báo gửi đến toàn thể Ban chấp hành hội người Campuchia gốc Việt các cấp đề nghị tổ chức tuyên truyền, vận động bà con cộng đồng người Việt tại Campuchia. Theo đó, Tổng hội đề nghị bà con bình tĩnh, không hoang mang, dao động trước những tin đồn thất thiệt.

Đồng thời, Tổng hội cũng lưu ý nhắc nhở người Việt chấp hành nghiêm chỉnh luật pháp và quy định của chính quyền Campuchia các cấp; đoàn kết, hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau; không tham gia hoặc đến gần các đoàn biểu tình; kiềm chế trước những kích động của kẻ xấu…

Ông Chi khẳng định người dân cũng như doanh nghiệp, khách du lịch Việt Nam cứ sang Campuchia làm ăn, du lịch, học tập, thăm người thân… bình thường.

Tiến Trình
 (từ Campuchia)

>> Đảng đối lập Campuchia đang vào thế kẹt
>> Quốc hội Campuchia sắp họp phiên đầu tiên
>> Đảng đối lập Campuchia kêu gọi biểu tình lớn
>> Kết quả bầu cử ở Campuchia: Đảng của ông Hun Sen chiến thắng
>> Biểu tình ở Campuchia diễn ra yên ắng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.