Tổng thống Mỹ sắp công du bốn nước Đông Nam Á

14/09/2013 09:40 GMT+7

(TNO) Ông Barack Obama sẽ trở thành tổng thống Mỹ đầu tiên thăm Malaysia trong một nửa thế kỷ với chuyến công du bốn nước Đông Nam Á vào tháng tới, theo thông báo của Nhà Trắng hôm 13.9.

(TNO) Ông Barack Obama sẽ trở thành tổng thống Mỹ đầu tiên thăm Malaysia trong một nửa thế kỷ với chuyến công du bốn nước Đông Nam Á vào tháng tới, theo thông báo của Nhà Trắng hôm 13.9.

 
Tổng thống Mỹ Barack Obama - Ảnh: AFP

Hãng AFP dẫn thông báo cho biết ông Obama sẽ tham dự các hội nghị ở Indonesia và Brunei cũng như sẽ thăm Philippines, một đồng minh lâu đời, trong chuyến công du từ ngày 6 đến 12.10.

Tổng thống Mỹ cuối cùng đến thăm Malaysia là ông Lyndon Johnson, vào năm 1966. Quan hệ giữa Mỹ và quốc gia có đa số người Hồi giáo này đã xấu đi trong khoảng thời gian làm thủ tướng từ năm 1981 đến 2003 của ông Mahathir Mohamad, người chỉ trích gay gắt phương Tây.

Ông Obama cũng sẽ hội đàm với Thủ tướng Najib Razak để “đề cao mối quan hệ song phương đang phát triển với Malaysia”.

Chuyến công du của ông Obama là “một phần cam kết đang được thực hiện nhằm gia tăng sự giao kết chính trị, kinh tế và an ninh với châu Á - Thái Bình Dương”, thông báo cho biết.

Ông Obama sẽ tham dự hội nghị Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) ở Bali trước khi đến Brunei tham dự hội nghị thượng đỉnh Đông Á.

Trạm dừng chân cuối cùng của ông Obama ở Đông Nam Á là Philippines, nơi ông sẽ hội đàm với người đồng cấp Benigno Aquino để “bàn cách tăng cường củng cố liên minh hai bên Philippines - Mỹ, gồm mở rộng quan hệ an ninh, kinh tế và giữa nhân dân hai nước”, theo người phát ngôn của tổng thống Philippines, Edwin Lacierda.
 
Chuyến thăm diễn ra giữa lúc hai nước đồng minh đang tìm cách mở rộng sự hiện diện quân sự của Mỹ tại Philippines, giữa lúc Manila tìm cách đối phó với mối đe dọa ngày càng gia tăng từ Trung Quốc, theo AFP.

Sơn Duân

>> Ông Barack Obama tặng ông Tập Cận Bình ghế “làm từ gỗ Mỹ”
>> Ông Obama thuyết phục dân Mỹ về Syria
>> Tổng thống Syria 'chê' ông Obama 'yếu ớt
>> Philippines muốn dỡ bỏ bê tông ở Scarborough
>> Philippines tố Trung Quốc xây dựng tại Scarborough

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.