Núi lửa Indonesia phun cột khói cao 3 km

18/09/2013 14:25 GMT+7

(TNO) Một ngọn núi lửa ở miền tây Indonesia ngày 17.9 đã phun cột tro bụi và khói nóng cao đến 3.000 m lên bầu trời. Đây là lần bùng nổ thứ hai trong vòng một tuần qua khiến hàng ngàn người sống quanh núi lửa phải rời bỏ nhà cửa.


Núi lửa Sinabung phun cột tro khói lên cao 3 km hôm 17.9 - Ảnh: AFP

Theo phóng viên AFP tại hiện trường thì núi lửa Sinabung ở quận Karo thuộc tỉnh Bắc Sumatra vào trưa 17.9 đã phát ra một tiếng nổ dữ dội có thể nghe được từ khá xa, sau đó là một cột khói đen lớn bắn lên bầu trời.

Tro bụi núi lửa cũng đã bao phủ các ngôi làng xung quanh. Nhà cửa, cây cối chìm dưới một lớp tro dày, buộc người dân phải đeo khẩu trang và cầm dù khi đi ra ngoài.

Sau vụ phun trào mới này, có thêm khoảng 3.000 người phải di tản khỏi nhà của họ, phát ngôn viên chính quyền địa phương Robert Peranginangin nói với AFP, đưa tổng số người chạy khỏi vùng ảnh hưởng từ đợt phun trào đầu tiên hôm 15.9 lên 9.420 người.

Phát ngôn viên Bộ Giao thông vận tải Indonesia Bambang Ervan cũng cho biết, nhà chức trách đã cảnh báo các hãng hàng không cần đề phòng nguy hiểm với các chuyến bay trong khu vực.

Được biết, núi lửa Sinabung ngủ yên trong gần 100 năm trước khi thức giấc phun trào mạnh mẽ vào tháng 8 và 9.2010 khiến 12.000 người phải sơ tán.

Theo AFP, đất nước vạn đảo Indonesia nằm trên 'vành đai lửa' giữa Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, nơi các hoạt động địa chất diễn ra dữ dội với động đất và núi lửa phun trào liên tục xảy ra. Hiện nước này có hàng chục núi lửa đang hoạt động.

Hồi tháng trước, có sáu người tử vong và hàng ngàn người sơ tán khi ngọn núi lửa Rokatenda trên hòn đảo nhỏ Palue thuộc tỉnh Đông Nusa Tenggara phun trào.

Núi lửa hoạt động mạnh nhất ở Indonesia là Merapi nằm trên đảo Java đã có đợt phun trào lớn khiến hơn 350 người thiệt mạng vào cuối tháng 10.2010.


Những hình ảnh của núi lửa Sinabung - Ảnh: AFP

Tiến Dũng

>> Núi lửa phun trào ở Indonesia, 6.000 người sơ tán
>> Núi lửa phun trào ở Indonesia, 6 người chết
>> Núi lửa ở Viễn Đông Nga phun tro bụi cao 6,5 km
>> Núi lửa Lokon phát nổ dữ dội
>> 240 người chết do núi lửa Merapi phun trào
>> Gần 200 người chết do núi lửa Merapi phun trào
>> Núi lửa Merapi phun dung nham

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.