Lạng Sơn lại rúng động về vụ vỡ nợ trăm tỉ đồng

25/09/2013 14:57 GMT+7

(TNO) Thêm một vụ vỡ nợ trên trăm tỉ vừa xảy ra ở TP.Lạng Sơn (tỉnh Lạng Sơn), con nợ được xác định là bà Vũ Thị Bích Phượng (47 tuổi, trú tại ngõ 8, đường Bắc Sơn, P.Hoàng Văn Thụ, TP.Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn) và chiêu thức được áp dụng vẫn là vay lãi ngày trả lãi suất cao.

(TNO) Sáng 25.9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết cơ quan này đang chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ điều tra, làm rõ vụ vỡ nợ tiền tỉ vừa xảy ra trên địa bàn.

Trước đó, ngày 24.9, nhiều chủ nợ đã tìm đến trụ sở Công an tỉnh Lạng Sơn trình báo về việc bị bà Vũ Thị Bích Phượng (47 tuổi, trú tại ngõ 8, đường Bắc Sơn, P.Hoàng Văn Thụ, TP.Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn) lừa đảo vay với số tiền lớn và hiện bà Phượng đã trốn khỏi nơi cư trú. Những chủ nợ này đã từng có thời gian làm ăn lâu dài với bà Phượng.

Theo tìm hiểu của Thanh Niên Online, trước đây bà Phượng từng làm nghề buôn bán hàng hóa qua biên giới nên có rất nhiều bạn hàng. Được một thời gian bà Phượng chuyển sang làm đổi và chuyển tiền cho các chủ buôn hàng qua bên kia biên giới. Thấy bà Phượng làm ăn to, lại có uy tín lâu năm, không ít chủ hàng ở Hà Nội, Bắc Ninh tìm tới làm ăn chung.

Cũng qua tìm hiểu, bắt đầu từ năm 2012, lấy tiếng là huy động số tiền lớn bằng việc vay lãi ngày với lãi suất cao để gửi trước sang Trung Quốc cho các bạn hàng, bà Phượng đã đứng ra vay hàng chục tỉ đồng. Mức lãi suất từ 3.000 - 9.000 đồng/triệu/ngày. Trong khi đó, nhiều người cũng vì biết bà Phượng làm nghề đổi và chuyển tiền sang Trung Quốc nên cũng đồng tình góp vốn nhằm hưởng lãi suất. Theo đó, mức lãi được hưởng là chuyển qua Trung Quốc 1 vạn Nhân dân tệ thì được lãi 100.000 đồng.

Thêm vụ vỡ nợ trăm tỉ ở Lạng Sơn: Con nợ cũng dùng chiêu mức lãi suất khủng
Chủ nợ tụ tập đòi nợ ở Lạng Sơn - Ảnh: Nam Anh

Cũng qua tìm hiểu, do Lạng Sơn đặc thù là địa phương có nhiều cửa khẩu, việc giao thương, kinh doanh với lượng tiền lớn diễn ra liên tục. Do vậy việc bà Phượng hỏi vay nhiều người với lượng tiền hàng chục tỉ đồng và trả bằng lãi suất cao theo ngày cũng không khiến những người dân lấy làm lạ. Trong khi đó, tình trạng người dân buôn bán ở TP.Lạng Sơn cho nhau vay lãi trả theo ngày đã không còn là điều quá mới mẻ ở vùng đất giáp biên này.

Được biết, khi số tiền huy vay lãi quá lớn và không có khả năng chi trả, bà Phượng đã bỏ trốn.

Theo đại tá Nông Văn Sủi, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn, tính tới thời điểm hết ngày 24.9, có hơn 10 người tới trình báo đã cho bà Phượng vay tiền. Cụ thể, trong số này có 7 người ở Lạng Sơn nói bà Phượng lừa lấy của họ khoảng 60 tỉ. Những người còn lại tới từ TP.Hà Nội. Như vậy số tiền mà những người này tố cáo bà Phượng lừa của họ lên tới hơn 100 tỉ đồng.

Trước đó, cũng liên quan đến vụ vỡ nợ hàng trăm tỉ, như Thanh Niên Online đã thông tin, ngày 20.9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn đã thực hiện lệnh khởi tố bị can đối với vợ chồng Tô Bích Liên (41 tuổi) và Nguyễn Văn Chung (46 tuổi), cùng trú tại nhà số 33 đường Bà Triệu (P.Hoàng Văn Thụ, TP.Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn) về tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Tới thời điểm hiện tại, đã có 19 bị hại là chủ nợ tìm tới trụ sở công an để nộp đơn tố cáo vợ chồng Chung - Liên vay của họ số tiền trên 300 tỉ đồng nhưng tới nay chưa trả. Thời điểm vay tiền là bắt đầu từ năm 2010, mức lãi suất vay từ 2.000 - 9.000 đồng/triệu/ngày.

Hà An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.