Giải cứu con tin Việt ở Thái Lan

01/10/2013 09:00 GMT+7

Cảnh sát Thái Lan vừa công bố vụ giải cứu một thương nhân Việt Nam bị giam giữ, đánh đập tại nước này để đòi tiền trong một vụ lừa đảo.

Cảnh sát Thái Lan vừa công bố vụ giải cứu một thương nhân Việt Nam bị giam giữ, đánh đập tại nước này để đòi tiền trong một vụ lừa đảo.

thương nhân VN
Nạn nhân Phạm Tiến Th. - Ảnh: Cảnh sát điều tra Thái Lan cung cấp

Theo đó, nạn nhân là ông Phạm Tiến Th., 50 tuổi, chuyên buôn bán nông sản và từng làm ăn với đối tác Thái Lan. Hồi giữa tháng 9, một phụ nữ người Việt tên Lô Thị Thiên Thanh làm quen và rủ ông Th. đến tỉnh Nakhon Si Thammarat, cách Bangkok 780 km, để ký một hợp đồng làm ăn. Buổi nói chuyện diễn ra khá suôn sẻ và ông Th. ở lại chờ ký hợp đồng. Tuy nhiên, ngày hôm sau, một nhóm côn đồ ập vào phòng khách sạn chửi rủa, hành hung nạn nhân. Do không rành tiếng Thái nên ông Th. chỉ hiểu lờ mờ là nhóm này đòi ông trả 25 triệu baht (17,5 tỉ đồng) tiền nợ. Ông Th. cố gắng giải thích là mình không biết chuyện gì, nhưng bị nhóm côn đồ giam giữ trong phòng khách sạn và tra tấn trong 10 ngày, cho đến khi ông đồng ý ký giấy nợ và liên lạc về Việt Nam để người nhà mang tiền sang chuộc.

Nhận được tin, con trai ông Th. là Phạm Hoàng T., 24 tuổi, sang Thái Lan, được một Việt kiều sống lâu năm ở Bangkok là bà Lena Nguyễn giúp đỡ, báo cảnh sát. Sau vài ngày truy tìm, cảnh sát Thái phát hiện ông Th. trong trạng thái mê man, tay chân bị trói. Kết quả kiểm tra y tế cho thấy khắp người ông bầm tím và chấn thương 4 xương sườn.

Giải cứu con tin Việt ở Thái Lan
Nghi phạm Lô Thị Thiên Thanh

Thiếu tá Prayon Lasua cho PV Thanh Niên hay ông Th. bị Lô Thị Thiên Thanh lừa đảo. Theo điều tra ban đầu, người này làm phiên dịch và trung gian làm ăn cho nhiều doanh nghiệp Thái lẫn Việt. Do cờ bạc, Thanh nợ tiền lên đến 25 triệu baht nên lừa ông Th. sang Thái gặp chủ nợ và giới thiệu đây là anh trai sẽ trả nợ cho Thanh trong vài ngày. Trong buổi nói chuyện, phía Thái Lan nói về nợ còn Thanh phiên dịch cho ông Th. nghe là hợp đồng mua bán. Sau đó, không liên lạc được với Thanh nên phía chủ nợ cho rằng bị 2 “anh em” Thanh lừa nên thuê côn đồ để đòi nợ và trả thù.

Ông Prayon cho biết thêm, cảnh sát Thái đã phát hiện nhiều vụ lừa tương tự ở khu vực đông bắc và miền nam Thái Lan, nghi do Thanh chủ mưu. Hiện nhà chức trách đang truy lùng Thanh, đồng thời truy cứu hình sự 2 vợ chồng chủ nợ cũng như nhóm côn đồ. Nạn nhân Th. đã quay về Việt Nam.

Minh Quang
(VP Bangkok)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.