Thú vị chuyện bên lề Thượng đỉnh ASEAN

08/10/2013 14:20 GMT+7

(TNO) Văn phòng Thủ tướng Brunei ngày 7.10 tổ chức lễ cầu nguyện cho Hội nghị được suôn sẻ là một trong những câu chuyện mà PV Thanh Niên Online ghi nhận được ngay trước thềm Hội nghị thượng đỉnh ASEAN.

* Cầu nguyện cho Hội nghị được suôn sẻ
* Tổng thống Philippines được quan tâm đặc biệt

Văn Phòng Thủ tướng Brunei tổ chức lễ cầu nguyện cho Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN ngày 9-10.10 diễn ra suôn sẻ - Ảnh chụp trang báo Brunei Times
Văn Phòng Thủ tướng Brunei tổ chức lễ cầu nguyện cho Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN
ngày 9 - 10.10 diễn ra suôn sẻ - Ảnh chụp trang báo Brunei Times

Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN lần thứ 23 và các hội nghị liên quan gồm Thượng đỉnh Đông Á (EAS) lần thứ 8 giữa nguyên thủ 10 quốc gia Đông Nam Á và 8 đối tác đối thoại gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Úc, New Zealand, Nga và Mỹ sẽ diễn ra trong 2 ngày 9 - 10.10.

An ninh thắt chặt

Bất chấp việc Tổng thống Mỹ Barack Obama không đến và Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng cử Ngoại trưởng Sergey Lavrov thay thế, an ninh ở thủ đô Bandar Seri Begawan, đặc biệt là tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế (ICC), vẫn rất chặt chẽ.

Để đảm bảo an ninh và đường sá thông thoáng trong những ngày diễn ra Hội nghị, chính quyền đã cho học sinh toàn quốc nghỉ nguyên tuần, bắt đầu từ ngày 7.10.

Việc cho học sinh nghỉ còn có một lợi ích khác: Các xe buýt hằng ngày đưa đón học sinh được trưng dụng để đưa rước phóng viên đi lại giữa khách sạn cư trú và Trung tâm báo chí quốc tế (IMC) nằm trong ICC.

Tuy nhiên, chiếc xe buýt tư nhân hằng ngày mà ông Vikram đưa đón học sinh và nay được trưng dụng để đưa đón phóng viên chỉ được phép đi đến cổng bên hông ICC mà không được vào trong, dù có bảng tên Hội nghị trên xe cũng mặc.

Chỉ những xe của nhà nước mới được đi vào đến cửa ICC.

Bên cạnh đó, 7 đại lộ chính ở thủ đô sẽ bị đóng đối với thường dân từ 9 - 10 giờ sáng và 19 - 20 giờ 30 ngày 9.10 và từ 8 giờ 45 - 9 giờ 45 ngày 10.10 để ưu tiên cho việc di chuyển của các đoàn nguyên thủ.

Từ ngày 7.10, khi chỉ mới có lác đác một số phóng viên quốc tế vào ICC để nhận thẻ tác nghiệp, trong khi các quan chức họp trù bị ngày 8.10 còn chưa đến Brunei, an ninh ở ICC đã được siết chặt, siết một cách đến phi lý.

Bộ phận cấp thẻ nằm bên trong ICC nhưng phóng viên muốn vào cửa ICC thì bị buộc phải có thẻ mới qua được cửa an ninh điện tử.

Phóng viên Thanh Niên Online và một số phóng viên khác đã gặp phải trường hợp này.

Từ ngày 7.10, an ninh tại Trung tâm Hội nghị quốc tế đã hết sức nghiêm ngặt - Ảnh: Thục Minh
Từ ngày 7.10, an ninh tại Trung tâm Hội nghị quốc tế đã hết sức nghiêm ngặt - Ảnh: Thục Minh

Sau nhiều phút tranh luận tại bộ phận chốt cửa an ninh, một số cán bộ của ban tổ chức có mặt, ghi tên phóng viên, cầm vào bên trong tìm và nhận thẻ đem ra. Lúc ấy, phóng viên mới được vào.

Ban tổ chức khuyến cáo phóng viên nên nhận thẻ ngay khi đáp xuống sân bay Bandar Seri Begawan trước khi vào ICC. Tuy nhiên, qua ghi nhận, ngày 7.10, thẻ chưa được chuyển ra sân bay.

Thậm chí, phóng viên quốc tế từ phòng tác nghiệp đi vào phòng ăn ngay bên cạnh và đi ngược lại đều phải qua máy soi an ninh.

Anh Rahime Anuar, nhân viên Văn phòng Thủ tướng (PMO) và làm công tác hỗ trợ báo chí, nói với phóng viên Thanh Niên Online rằng đây là dịp hiếm hoi Brunei tổ chức một hội nghị quốc tế lớn như vậy nên quốc gia 400.000 dân này muốn đảm bảo an ninh và thành công tuyệt đối cho Hội nghị.

Cầu thần linh "che chở" Hội nghị

Ngoài các thiết bị kiểm soát an ninh hiện đại, chẳng hạn như máy đọc thẻ có thể đọc cách 2 m ở bất kỳ góc độ nào, quốc gia Hồi giáo này còn cầu viện thần linh “che chở” cho Hội nghị.

Phóng viên đi từ phòng báo chí vào phòng ăn và ngược lại đều phải qua cửa an ninh - Ảnh: Thục Minh
Phóng viên đi từ phòng báo chí vào phòng ăn và ngược lại đều phải qua cửa an ninh - Ảnh: Thục Minh

Báo Brunei Times ngày 8.10 đăng tin “một buổi lễ cầu nguyện đặc biệt để xin Đấng tối cao Allah sự che chở nhằm đảm bảo Hội nghị 2 ngày diễn suôn sẻ” đã được tổ chức ở giáo đường Ash-Shaliheen trong dinh Thủ tướng hôm qua.

Theo báo này, buổi lễ do người đứng đầu Ban Quản lý các giáo đường thuộc Bộ Tôn giáo chủ trì, với sự tham gia của Thư ký Thường trực PMO và 200 cán bộ phụ trách an ninh của PMO và của Hội nghị.

Chuyến bay đặc biệt

Do diễn ra ngay sau hôm kết thúc Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC, ngày 7 - 8.10) tại Bali, Indonesia, Thượng đỉnh ASEAN ở Brunei sẽ đón nhiều nguyên thủ, quan chức và phóng viên quốc tế trực tiếp bay từ đảo du lịch Bali sang trong một lịch trình gấp gáp.

Vì vậy, hãng Hàng không Vương quốc Brunei (Royal Brunei Airlines - RBA) trong hôm nay 8.10 sẽ thực hiện một chuyến bay đặc biệt khởi hành từ sân bay Ngurah Rai, Bali lúc 16 giờ 15 phút và dự kiến đến Brunei lúc 18 giờ 40 cùng ngày.

Cũng theo Brunei Times, chuyến bay này “được quyết định trong vài phút” cách đây 3 tuần, theo đề xuất của Đại sứ Indonesia tại Brunei, ông Handriyo Kusumo Priyo.

Tổng thống Philippines được quan tâm đặc biệt

Trong danh sách 10 nguyên thủ ASEAN và các đối tác EAS theo lịch sẽ đến Brunei trong hôm nay, báo Borneo Bulletin ngày 8.10 dành “ưu ái” cho duy nhất Tổng thống Philippines Benigno Aquino III với bản tin “Tổng thống Philippines đến dự Thượng đỉnh ASEAN hôm nay”.

Bản tin dài trích nhiều phát biểu của ông Aquino trước khi đi Bali dự APEC cùng nhiều chi tiết hoạt động của ông Aquino mà nguyên thủ ASEAN nào cũng sẽ tham dự tại Brunei.

Theo báo này, đoàn của ông Aquino gồm 84 người, trong đó có 2 phụ nữ.

Do chuyến đi đến Brunei của ông Aquino không phải là chuyến thăm chính thức nên ông sẽ không gặp cộng đồng người Philippines tại đây, báo này cho biết.

Tờ Borneo Bulletin cho hay tính đến tháng 12.2012, quốc gia 400.000 dân này có đến 21.028 người Philippines, trong đó 19.501 người nhập cư tạm thời.

Trong số lao động nhập cư Philippines, chỉ có 12% người trong số đó có tay nghề chuyên môn.

Sự gần gũi địa lý và tỉ lệ người Philippines ở Brunei cao như vậy có lẽ là lý do chính của sự “ưu ái” này.

Theo thông báo của Ban tổ chức Hội nghị, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng sẽ đến Brunei vào lúc 22 giờ 20 phút đêm nay.

Theo lịch, ngày 9.10, sẽ có các cuộc họp Thượng đỉnh ASEAN, ASEAN-Nhật Bản, ASEAN-Hàn Quốc, ASEAN-Trung Quốc, ASEAN-Mỹ và đại tiệc tối gồm các nguyên thủ EAS.

Ngày 10.10, lịch trình Hội nghị sẽ gồm các cuộc họp ASEAN+3 (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản), EAS, ASEAN-Ấn Độ và ASEAN-Liên Hiệp Quốc.

Mỗi cuộc họp sẽ ra một Tuyên bố chung.

 

Thục Minh
(từ Bandar Seri Begawan, Brunei)

>> Sôi động Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN
>> Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự Hội nghị thượng đỉnh ASEAN - Trung Quốc
>> Hội nghị thượng đỉnh ASEAN-EU
>> Khai mạc hội nghị thượng đỉnh ASEAN
>> Singapore siết chặt an ninh trước Hội nghị thượng đỉnh ASEAN
>> Hội nghị thượng đỉnh ASEAN bị hoãn
>> Thủ tướng dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 23
>> Trung Quốc tranh thủ tiến gần ASEAN
>> Trung Quốc muốn giải quyết tranh chấp biển đảo với ASEAN trong hòa bình
>> Mỹ kêu gọi Trung Quốc, ASEAN sớm giải quyết tranh chấp biển đảo
>> Hội nhập ASEAN, coi chừng chậm chân - Kỳ 4: Nhiều nước đã đi trước
>> Thị trường ASEAN và miếng bánh cho Indonesia

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.