Nga - Hà Lan hục hặc vì vụ bắt giữ nhà ngoại giao Nga

09/10/2013 11:50 GMT+7

(TNO) Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 8.10 đề nghị chính quyền Hà Lan phải xin lỗi sau khi một nhà ngoại giao Nga, làm việc cho Đại sứ quán Nga tại thủ đô Hague của Hà Lan, bị cảnh sát nước này bắt giữ và tra khảo nhiều giờ liền. Hà Lan tuyên bố sẽ xin lỗi nếu cần thiết.

“Chúng tôi đang đợi lời giải thích và xin lỗi từ phía Hà Lan. Chúng tôi sẽ phản ứng tùy theo cách hành xử của phía Hà Lan”, AFP dẫn lời ông Putin nói với các phóng viên.

“Hồi cuối tuần rồi, một nhóm người có vũ trang đã đột kích vào nhà của ông Dmitry Borodin, một nhà ngoại giao Nga làm việc cho Đại sứ quán Nga tại Hà Lan, và đánh đập ông trước mặt vợ con ông”, người phát ngôn Alexander Lukashevich của Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

“Cảnh sát còng tay ông Borodin giải đến đồn cảnh sát, giam giữ và tra khảo ông tại đây suốt đêm. Sau đó ông Borodin được thả mà không có một lời giải thích hay xin lỗi từ phía cảnh sát”, theo ông Lukashevich.

Bộ Ngoại giao Hà Lan xác nhận thông tin vụ việc và tuyên bố sẽ điều tra xem vụ việc có vi phạm luật ngoại giao hay không.

Nhưng Ngoại trưởng Nga, ông Sergei Lavrov, cho rằng vụ việc này vi phạm Hiệp ước Vienna về quan hệ ngoại giao, khẳng định cảnh sát không có quyền bước vào nhà riêng của các nhà ngoại giao.

Người phát ngôn Thijs van Son của Bộ Ngoại giao Hà Lan cho biết nếu cần thiết, Hà Lan sẽ xin lỗi khi có kết quả điều tra cho thấy cảnh sát Hà Lan vi phạm Hiệp ước Vienna.

Căng thẳng quan hệ ngoại giao Nga-Hà Lan leo thang sau khi các điều tra viên Nga hồi tuần rồi bắt giữ 30 nhà hoạt động trên tàu Tổ chức Hòa bình xanh treo cờ Hà Lan sau khi họ biểu tình phản đối khai thác dầu mỏ ở Bắc Cực.

Chính quyền Hà Lan cho biết họ sẽ có hành động pháp lý để trả tự do cho 30 nhà hoạt động này.

Phúc Duy

>> Hà Lan 'bóc lột' cả người già yếu, bệnh tật
>> Cảnh sát Hà Lan huấn luyện đội chuột nghiệp vụ
>> Cảnh sát bắt giữ một trùm mafia khét tiếng của Ý ở Hà Lan
>> Ảnh UFO ở Hà Lan "không phải đồ giả

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.