Vẽ phụ nữ trên... thùng phuy

12/10/2013 03:00 GMT+7

Vào lúc 18 giờ 30, ngày 14.10 tại Nhà triển lãm TP.HCM (92 Lê Thánh Tôn, Q.1) sẽ khai mạc triển lãm Thép mơ của nữ họa sĩ người Pháp Hélène Kling.

 
Hélène Kling và tác phẩm của mình

Hélène sinh năm 1963, từ năm 1996 đã chọn TP.HCM làm nơi sinh sống và làm việc. Chị có một căn biệt thự ở Thảo Điền (Q.2), đó cũng là xưởng vẽ - nơi chị sáng tác và dạy vẽ cho một số học trò người Việt. Hélène Kling nói: “Tôi muốn thể hiện niềm đam mê mà đất nước, con người Việt Nam đã truyền sang tôi”.

Điều đặc biệt là Hélène không vẽ trên các chất liệu bình thường (vải bố, giấy…) mà suốt hơn 2 năm nay, chị tìm được một loại chất liệu độc đáo: thùng phuy (hoặc tôn lợp nhà) cán phẳng ra và vẽ trực tiếp lên đó.

Hầu như Hélène chỉ vẽ phụ nữ. Trên những tấm thép cán phẳng đầy vẻ thô mộc, Hélène đã quét lên đó những đường nét, màu sắc để làm dịu mềm đi phần trần trụi, thô cứng của chất liệu. Những cô gái Việt quấn khăn, những bà mẹ đội nón lá, thiếu nữ người Dao, người H’Mông... như hiện ra từ cây đũa thần kỳ diệu, dù cho bức tranh vẫn còn hằn những lằn dợn sóng của thùng phuy, tấm tôn...

Không chỉ vẽ, Hélène còn đính lên tóc, khăn đội đầu, cổ, tai... nhân vật của mình những đồ trang sức bằng đá, dây chuyền, lục lạc kim loại một cách rất hài hòa và ấn tượng... Triển lãm kéo dài đến ngày 18.11.

Hà Đình Nguyên

>> Vẽ tranh bằng mắt
>> Vẽ tranh bằng... mắt
>> Họa sĩ vẽ tranh xuyên không gian với robot
>> Phát động cuộc thi vẽ tranh toàn quốc
>> Kiểu vẽ tranh có một không hai
>> Vẽ tranh 3D... trên đùi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.