Hàn Quốc - Indonesia đạt thỏa thuận chuyển đổi tiền tệ

14/10/2013 03:10 GMT+7

Ngày 12.10, báo The Wall Street Journal (WSJ) đưa tin Hàn Quốc và Indonesia vừa đạt được thỏa thuận hoán đổi tiền tệ trị giá 10 tỉ USD (tương đương 10.700 tỉ won; 115.000 tỉ rupiah) trong thời gian 3 năm. Thỏa thuận được các bộ trưởng tài chính và lãnh đạo ngân hàng trung ương hai nước thống nhất bên lề các hội nghị của Ngân hàng Thế giới và Quỹ tiền tệ quốc tế diễn ra tại Washington (Mỹ) hồi cuối tuần qua.

Hàn Quốc - Indonesia đạt thỏa thuận chuyển đổi tiền tệ
Thỏa thuận trao đổi tiền tệ sẽ giúp đồng won Hàn Quốc ổn định hơn - Ảnh: Bloomberg

WSJ dẫn lời giới chức Hàn Quốc cho biết thỏa thuận trên nhằm tăng cường khả năng phòng bị của cả hai nền kinh tế trước những bất ổn tiền tệ. Với thỏa thuận trên, hai bên có thể dùng bản tệ của mình để trực tiếp trao đổi, mua bán với nước kia mà không cần phải thông qua USD hay euro, hoặc một ngoại tệ nào khác. Chính vì thế, cả hai sẽ cùng hạn chế các ảnh hưởng liên quan đến việc bất ổn về tỷ giá hối đoái ngoại tệ.

Thời gian qua, Indonesia liên tục ký kết các thỏa thuận tương tự với nhiều nước. Cụ thể, vào ngày 1.10, Indonesia đã ký thỏa thuận hoán đổi tiền tệ trị giá 16,3 tỉ USD với Trung Quốc. Tương tự, Indonesia cũng đã đạt thỏa thuận trị giá 12 tỉ USD với Nhật Bản và sắp nâng mức trao đổi lên cao hơn. Các động thái vừa nêu của Indonesia được giới quan sát nhận định là nỗ lực nhằm tăng cường trao đổi thương mại.

Đây cũng là cách thức mà nhiều nền kinh tế đang chú trọng, đặc biệt các quốc gia phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu như những nước Đông Nam Á. Thậm chí, các nền kinh tế lớn cũng chú trọng. Ngày 10.10, Tân Hoa xã đưa tin Trung Quốc và EU vừa ký thỏa thuận trao đổi tiền tệ trị giá 45 tỉ euro.  Tương tự, Nhật Bản và Ấn Độ hồi tháng 9 cũng thống nhất mức trao đổi tiền tệ trực tiếp giữa hai bên được nâng từ mức 15 tỉ USD lên 50 tỉ USD.

Phát Tiến

>> Bước ngoặt tiền tệ ở Nhật Bản
>> Nỗ lực cải thiện chính sách tiền tệ
>> Linh hoạt hay thắt chặt tiền tệ?
>> Không tiền tệ thì chính trị 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.