Ngôi sao lớn nhất vũ trụ hấp hối

24/10/2013 03:00 GMT+7

Các nhà khoa học đang theo dõi “phút lâm chung” của W26, ngôi sao lớn nhất vũ trụ từng được phát hiện, nằm ở chòm sao Westerlund 1 cách trái đất khoảng 16.000 năm ánh sáng.

Theo Space.com dẫn tuyên bố của Hiệp hội Thiên văn hoàng gia (RAS), W26 lớn gấp 1.500 lần so với mặt trời. Và những sao có khối lượng gấp 10 lần mặt trời thường có cuộc sống ngắn ngủi nhưng ấn tượng so với các anh chị em có kích thước khiêm tốn hơn.

Dựa vào thông tin này, các nhà thiên văn học đã sử dụng kính viễn vọng cực lớn của Đài quan sát Nam u (ESO) nghiên cứu chòm sao lớn nhất trong dải Ngân hà, tên Westerlund 1, quần tụ hàng trăm ngàn ngôi sao. Khi quan sát, họ phát hiện ngôi sao khổng lồ W26 đang chuẩn bị bước vào giai đoạn siêu tân tinh, và sẽ phóng toàn bộ số vật chất còn lại của nó vào vũ trụ.

Việc quan sát toàn bộ quá trình có thể giúp giới chuyên gia biết thêm về chu trình sống ngắn ngủi của những ngôi sao dạng này. Đồng thời tìm hiểu cách thức các ngôi sao khổng lồ đang giãy chết có thể cung cấp nguyên liệu giúp hình thành các hành tinh đá và thậm chí sự sống xung quanh chúng.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.