Mỹ nghe lén điện thoại của thủ tướng Đức từ năm 2002

27/10/2013 12:40 GMT+7

(TNO) Mỹ đã nghe lén điện thoại của Thủ tướng Đức Angela Merkel trong hơn 10 năm qua, một tờ báo Đức cho biết hôm 26.10.

(TNO) Mỹ đã nghe lén điện thoại của Thủ tướng Đức Angela Merkel trong hơn 10 năm qua, một tờ báo Đức cho biết hôm 26.10.

Tờ Der Spiegel cũng nói thêm rằng Tổng thống Mỹ Barack Obama đã nói với bà Merkel rằng nếu biết trước về việc này thì ông đã ngăn cản nó.

Điện thoại di động của bà Merkel nằm trong danh sách theo dõi của Cơ quan Thu thập thông tin đặc biệt (SCS), trực thuộc Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA), kể từ năm 2002, từ trước khi bà Merkel trở thành thủ tướng Đức. Tên bà Merkel thậm chí vẫn nằm trong danh sách này vài tuần trước khi ông Obama thăm Berlin (thủ đô nước Đức) hồi tháng 6, theo Der Spiegel.

Tờ báo Đức còn dẫn tài liệu của SCS cho biết cơ quan này có một “chi nhánh tình báo bất hợp pháp” tại tòa đại sứ quán Mỹ ở Berlin.

Tại đó, nhân viên NSA và Cục tình báo Trung ương Mỹ đã tiến hành nghe lén thông tin liên lạc của chính quyền ở Berlin với những thiết bị tình báo công nghệ cao, theo Der Spiegel.

Tờ báo Đức còn phanh phui ra rằng Mỹ đã thiết lập những chi nhánh tương tự tại khoảng 80 địa điểm trên khắp thế giới, bao gồm Paris (Pháp), Madrid (Tây Ban Nha), Rome (Ý), Prague (Séc), Geneva (Thụy Sĩ) và Frankfurt (Đức).

Hoàng Uy

>> Đức, Pháp giục Mỹ hợp tác tình báo sau vụ Thủ tướng Đức bị theo dõi
>> Mỹ bị cáo buộc do thám Thủ tướng Đức
>> Quậy phá máy bay của Thủ tướng Đức
>> Thủ tướng Đức cảnh báo tình hình kinh tế EU năm 2013

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.