Các cặp vợ chồng ở Bắc Kinh 'lũ lượt' ly dị để 'né' thuế

29/10/2013 16:30 GMT+7

(TNO) Tỉ lệ ly dị ở thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc tăng cao do các cặp vợ chồng cố tình ly dị để né mức thuế 20% khi bán nhà.

(TNO) Tỉ lệ ly dị ở thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) tăng cao do các cặp vợ chồng cố tình ly dị để né mức thuế 20% khi bán nhà.

Gần 50.000 cặp vợ chồng ly dị tại thủ đô Bắc Kinh trong vòng 9 tháng đầu năm 2013, tăng 41% so với cùng kỳ năm ngoái, tờ Beijing Youth Daily (Trung Quốc) ngày 29.10 dẫn các số liệu thống kê của chính phủ cho hay.

Kể từ tháng 3.2013, Trung Quốc bắt đầu đánh thuế 20% nếu một người sở hữu nhiều căn hộ bán đi căn hộ thứ 2, 3 … của mình, nhằm ngăn chặn tình trạng đầu cơ bất động sản ở nước này. 20% được đánh trên tổng số tiền thu được từ bán nhà.

Nhiều cặp vợ chồng có từ hai căn hộ trở lên, muốn bán một căn đã ... ra tòa ly dị để né mức thuế 20%.

Sau khi ly dị, chia tài sản, mỗi người sẽ đứng tên một căn nhà. Lúc đó, vợ hoặc chồng có thể bán một căn nhà với tư cách cá nhân nên không bị đánh thuế. Sau khi bán nhà xong, họ lại tái hôn.

“Tỉ lệ ly dị tăng vọt do các cặp vợ chồng lợi dụng kẻ hở luật pháp”, bà Li Ziwei, chuyên gia về hôn nhân gia đình và từng là quan chức nội vụ ở Bắc Kinh, cho biết.

Trước kia, những người sở hữu nhiều nhà ở khi bán chỉ phải đóng thuế 1-2% trên tổng số tiền bán.

Ngoài mức thuế 20% kể trên, chính quyền Trung Quốc còn áp dụng những biện pháp khác để hạn chế mua nhà thứ 2,3… do lo ngại đầu cơ.

Phúc Duy

>> Kiểm tra các dự án nhà ở xã hội tại TP.HCM
>> Yêu cầu công bố thông tin chi tiết về các dự án nhà ở xã hội
>> Kiến nghị ưu đãi lãi suất cho người mua nhà ở thương mại
>> Mới hoàn thành 294/22.950 căn nhà ở xã hội

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.