Trung Quốc ‘khoe’ tàu ngầm hạt nhân

29/10/2013 09:25 GMT+7

(TNO) Truyền thông Trung Quốc mới đây đã đăng tải hình ảnh về hạm đội tàu ngầm hạt nhân đầu tiên của nước này, trong một động thái được cho là "khoe" khí tài quân sự.

(TNO) Truyền thông Trung Quốc mới đây đã đăng tải hình ảnh về hạm đội tàu ngầm hạt nhân đầu tiên của nước này, trong một động thái được cho là "khoe" khí tài quân sự.

Tân Hoa xã ngày 27.10 đăng tin hạm đội tàu ngầm hạt nhân đầu tiên của nước này, bao gồm các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân Type 092 (tàu ngầm lớp Hạ), vừa bắt đầu một chuyến tuần tra trên biển.

Tân Hoa xã cho hay các tàu ngầm Type 092 có khả năng lặn sâu và là sát thủ dưới lòng biển "đủ khiến kẻ thù phải run sợ".

“Đây là lần đầu tiên tàu ngầm lớp Hạ được bàn luận chi tiết trên truyền thông nhà nước Trung Quốc, nhằm khẳng định công cuộc hiện đại hóa quân sự đang tiếp tục phát triển”, ông Taylor Fravel, một chuyên gia phân tích quốc phòng thuộc Viện công nghệ Massachusetts (Mỹ) nhận định.

Tờ nhật báo Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc cũng bất ngờ đăng tải thông tin chi tiết về tàu ngầm lớp Hạ.

Theo tờ nhật báo này, tàu ngầm lớp Hạ có độ choán nước 6.500 tấn, được trang bị 6 ống phóng ngư lôi 533 mm, có thể mang theo 12 tên lửa đạn đạo JL-1 và thủy thủ đoàn 100 người.

Trung Quốc còn có tàu ngầm hạt nhân lớp Tấn (tức Type 094) tân tiến hơn cả tàu lớp Hạ. Tàu ngầm hạt nhân lớp Hạ, hoạt động kể từ năm 1981, đã già nua và sắp "về hưu".

Chuyên gia quốc phòng người Mỹ, ông Gary Li, thuộc hãng nghiên cứu hàng hải IHS Maritime (trụ sở Mỹ), cho rằng Trung Quốc “khoe” tàu ngầm lớp Hạ chính là nhằm khẳng định các tàu này sẽ được thay thế bằng tàu ngầm lớp Tấn.

Ông Paul Haenle, cựu giám đốc Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng (Mỹ), nói Trung Quốc đã có ba tàu ngầm hạt nhân lớp Tấn và đang đóng mới chiếc thứ tư.

Sự lớn mạnh của quân đội của Trung Quốc là một trong những nguyên nhân khiến Mỹ, hồi năm 2012, phải tuyên bố chính sách tái cân bằng, tăng cường hiện diện quân sự ở châu Á - Thái Bình Dương; gia tăng binh sĩ, tàu chiến, và đồn trú tại khu vực.

Phúc Duy

>> Tàu ngầm Kilo đầu tiên sẽ về Việt Nam vào tháng 11
>> Philippines lên kế hoạch sắm 3 tàu ngầm
>> Trung Quốc chuẩn bị hệ thống 'ba chiều' chống tàu ngầm Mỹ, Nhật
>> Đài Loan nhận máy bay chống tàu ngầm từ Mỹ
>> Khả năng Trung Quốc đưa tàu ngầm mới ra vùng tranh chấp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.