Nghị sĩ Hàn Quốc vượt biên giới qua Triều Tiên

30/10/2013 10:45 GMT+7

(TNO) Một nhóm các nhà làm luật Hàn Quốc đã băng qua vùng biên giới phân cách hai miền Triều Tiên vào ngày 30.10 để đến thăm khu công nghiệp chung vừa được mở cửa trở lại sau 5 tháng ngưng hoạt động vì căng thẳng giữa hai nước.


Khu công nghiệp chung Kaesong tại Triều Tiên - Ảnh: AFP

AFP đưa tin cho biết chuyến “vượt biên” hiếm hoi để sang Triều Tiên của 21 nghị sĩ Hàn Quốc nói trên diễn ra trong bối cảnh hai nước đang cố gắng tạo động lực cho một loạt các biện pháp xây dựng niềm tin lẫn nhau

Các nghị sĩ Hàn Quốc sẽ thăm nhà máy của bốn trong tổng số hơn 100 công ty Hàn Quốc tại khu công nghiệp chung Kaesong.

Một quan chức chính phủ Hàn Quốc cho biết hiện chưa có kế hoạch là đoàn nghị sĩ Hàn Quốc sẽ gặp gỡ quan chức Triều Tiên ở khu công nghiệp Kaesong.

Bình Nhưỡng đã cho ngừng hoạt động tại Kaesong vào tháng 4 bằng cách rút toàn bộ 53.000 nhân công ra khỏi khu công nghiệp chung này trong giai đoạn hai nước đang có căng thẳng vì vụ thử hạt nhân lần thứ 3 của Triều Tiên.

Hồi tháng 9, cả Seoul và Bình Nhưỡng đã cùng thống nhất khôi phục hoạt động tại Kaesong, nhưng các cuộc đàm phán về việc cải tiến cách thức điều hành khu công nghiệp này đã không đạt được kết quả gì.

Các công ty Hàn Quốc cho biết năng suất sản xuất hiện chỉ đạt 80%.

Các quan chức Hàn Quốc hy vọng cuộc viếng thăm của các nghị sĩ sẽ tạo ra một vài động lực, giúp khôi phục hoàn toàn hoạt động tại Kaesong.

Hoàng Uy

>> Triều Tiên đe dọa 18 nhà báo Hàn Quốc
>> Hàn Quốc cứu và trao trả tàu cá cho Triều Tiên
>> Triều Tiên mở lại khu công nghiệp Kaesong
>> Triều Tiên - Hàn Quốc đàm phán về khu công nghiệp Kaesong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.