Có nợ xấu, khó vay tiền

20/11/2013 03:00 GMT+7

Sau hơn 1 tháng kể từ khi Ngân hàng Nhà nước có công văn chỉ đạo các ngân hàng thương mại xem xét cho vay các doanh nghiệp có nợ xấu nhưng có phương án sản xuất - kinh doanh mới khả thi, hầu hết các ngân hàng đều cho rằng không thể triển khai cho doanh nghiệp đang nợ xấu vay thêm.


Doanh nghiệp đang rất cần sự hỗ trợ vốn từ ngân hàng - Ảnh: D.Đ.Minh 

Ông Lê Hùng Dũng, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), nhận xét bản thân doanh nghiệp (DN) đang nợ và nợ rơi vào nhóm xấu thì ngân hàng (NH) rất khó có thể cho vay tiếp. Bởi nợ cũ chưa thu hồi mà cho vay mới, liệu DN có trả được. Nếu không khéo dễ dẫn đến nợ xấu lại gia tăng.

Theo tổng giám đốc một NH cổ phần lớn, biện pháp này mang tính hỗ trợ DN đang gặp khó khăn nhưng không có hiệu quả cao. Thực tế hiện nay nhiều NH áp dụng một số tiêu chuẩn khá cao, những khách hàng rơi vào nhóm nợ 2 (nợ cần chú ý, nợ quá hạn từ 10 ngày đến 30 ngày) đã không được cho vay. Còn DN rơi vào nợ nhóm 3 (nợ dưới tiêu chuẩn, nợ quá hạn từ 30 đến 90 ngày), nhóm 4 (nợ nghi ngờ, nợ quá hạn từ 90 - 180 ngày), nhóm 5 (nợ có khả năng mất vốn, nợ quá hạn từ 180 ngày trở lên) thì rất khó để được cho vay tiếp.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM, cho rằng: “Các NH rất ngại cho DN có nợ xấu vay. Tuy nhiên DN đang rất cần sự hỗ trợ từ các tổ chức tín dụng để thoát khỏi khó khăn, tiếp tục sản xuất kinh doanh để trả được khoản nợ cũ. Ông Minh cũng cho rằng, các NH nên linh hoạt trong chuyện hỗ trợ vốn vay cho DN. Với DN kẹt tài sản thế chấp vào các khoản nợ cũ, có thể cho vay tín chấp; cho vay thế chấp bằng dòng tiền bán hàng của DN.

Đối với các khoản nợ đến hạn, NH căn cứ vào khả năng tài chính của mình để xem xét, xử lý miễn, giảm lãi vốn vay, không thu lãi quá hạn, ưu tiên thu nợ gốc trước, nợ lãi sau; trường hợp khách hàng đã trả xong nợ gốc thì tổ chức tín dụng thỏa thuận thống nhất với khách hàng để có kế hoạch thu dần lãi”.

Thanh Xuân

>> VAMC mua 1.300 tỉ đồng nợ xấu của SCB
>> SCB bán 1.300 tỉ đồng nợ xấu cho VAMC
>> VAMC dự kiến tuần này mua bán nợ xấu với ba ngân hàng
>> ADB kêu gọi VN tích cực giải quyết vấn đề nợ xấu
>> Kiểm soát chặt chẽ nợ xấu được cơ cấu lại

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.