Úc xoa dịu Indonesia sau vụ bê bối nghe lén

26/11/2013 20:54 GMT+7

(TNO) Ngày 26.11, Tổng thống Indonesia, ông Susilo Bambang Yudhoyono cho biết, Thủ tướng Úc Tony Abbott đã đưa ra một cam kết "quan trọng" nhằm chấm dứt căng thẳng hai nước sau vụ bê bối tình báo Úc nghe lén vợ chồng ông Yudhoyono.

(TNO) Ngày 26.11, Tổng thống Indonesia, ông Susilo Bambang Yudhoyono cho biết, Thủ tướng Úc Tony Abbott đã đưa ra một cam kết "quan trọng" nhằm chấm dứt căng thẳng hai nước sau vụ bê bối tình báo Úc nghe lén vợ chồng ông Yudhoyono.

Vụ bê bối tình báo Úc nghe lén điện thoại vợ chồng Tổng thống Yudhoyono và quan chức Indonesia đã kích ngòi các cuộc biểu tình rầm rộ phản đối Canberra ở Indonesia.

Jakarta cũng tạm ngừng hợp tác tình báo và quân sự với Úc sau vụ bê bối nghe lén trên.

Tài liệu mật do cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden cung cấp cho hãng tin ABC (Úc) và tờ The Guardian (Anh) hồi tuần rồi tiết lộ tên vợ chồng tổng thống và 9 quan chức chính quyền Indonesia nằm trong danh sách các mục tiêu theo dõi của tình báo Úc.

Theo AFP, ông Yudhoyono đã xuống giọng sau khi nhận được lá thư của Thủ tướng Abbott. Lá thư này có mục đích xoa dịu căng thẳng giữa hai nước.

Lá thư đề cập đến cam kết của Thủ tướng Úc cho rằng Úc sẽ không có bất cứ hành động nào trong tương lai gây ảnh hưởng đến Indonesia, ông Yudhoyono cho hay.

Ông Yudhoyono cho biết thêm một buổi lễ chính thức sẽ được tổ chức để ký kết các thỏa thuận hợp tác mới giữa Úc và Indonesia trong thời gian tới.

Nhưng Tổng thống Yudhoyono lại giận dữ phản ứng trước thông tin rò rỉ mới cho rằng Hàn Quốc và Singapore hỗ trợ nhóm tình báo “5 con mắt” do Mỹ đứng đầu để do thám các nước châu Á.

Bộ Ngoại giao Malaysia ngày 26.11 đã triệu tập đại diện ngoại giao Singapore để yêu cầu giải thích về những thông tin cho biết "Singapore hỗ trợ Mỹ do thám Malaysia".

Phúc Duy

>> Singapore bị tố hỗ trợ Mỹ do thám Malaysia
>> Indonesia cam kết bảo vệ công dân Úc
>> Người biểu tình Indonesia ném trứng vào Đại sứ quán Úc
>> Indonesia chấn chỉnh mạng viễn thông để chống nghe lén
>> Indonesia, Úc tìm cách nối lại quan hệ
>> Dân Indonesia đòi 'tuyên chiến' với Úc sau bê bối nghe lén
>> Indonesia tạm ngưng hợp tác quân sự, tình báo với Úc
>> Indonesia tạm thời ngừng hợp tác tình báo và quân sự với Úc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.