Thanh niên xung kích trong bão lũ

28/11/2013 09:21 GMT+7

Cuối tháng 9 và tháng 10 vừa qua, Quảng Bình hứng chịu nhiều trận bão lũ, lốc xoáy gây thiệt hại lớn về người, tài sản, nhà cửa cũng như các công trình công cộng.

Thanh niên xung kích trong bão lũ

TNTN dọn bùn giúp người dân vùng bão lũ - Ảnh: T.Q.N

Bão lũ liên tiếp khiến cuộc sống người dân lâm vào tình cảnh khó khăn, tưởng như không vượt qua được. Trong hoàn cảnh đó, sự chung tay kịp thời của các lực lượng xung kính tình nguyện, của các nhà hảo tâm đã góp phần không nhỏ giúp người dân gượng dậy. Trước hết phải nói sự có mặt kịp thời của các lực lượng đoàn viên thanh niên tình nguyện.

Với phương châm khẩn trương, kịp thời và hiệu quả, ngay sau bão, Tỉnh đoàn đã nhanh chóng tập trung chỉ đạo các Huyện đoàn, Thành đoàn, cơ sở đoàn trực thuộc tổ chức các hoạt động khắc phục hậu quả. Để có sự chỉ đạo sát đúng, kịp thời, Ban thường vụ Tỉnh đoàn đã hội ý khẩn cấp, phân công 6 đoàn công tác về với những địa bàn bị thiệt hại nặng, chỉ đạo công tác khắc phục tại chỗ; đồng thời khẩn trương thành lập đội thanh niên tình nguyện (TNTN) phản ứng nhanh để giải quyết những vấn đề cấp bách sau bão. Từ ngày 1.10 - 15.10, 26 đội TNTN cấp tỉnh về cơ sở, với hơn 3.000 lượt đoàn viên thanh niên tham gia khắc phục hậu quả như: giải phóng trên 1.200 điểm ách tắc giao thông do cây đổ, gãy... để thông đường, lợp lại mái ngói cho hơn 300 trường mầm non, trường tiểu học, THCS, trạm y tế xã và một số nhà dân; dọn dẹp phong quang, khơi thông cống rãnh, làm vệ sinh môi trường trên các tuyến đường. Sau bão số 11, lũ lụt và lốc xoáy, Ban thường vụ Tỉnh đoàn tiếp tục huy động, chỉ đạo thành lập 22 đội TNTN cấp tỉnh về cơ sở, với sự tham gia của hơn 2.500 lượt đoàn viên thanh niên về giúp dân.

Tại cơ sở, các Huyện đoàn cũng đã tích cực, nhanh chóng huy động, thành lập các đội TNTN tại chỗ, nơi thiệt hại ít chi viện cho nơi thiệt hại nhiều. Công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, dịch bệnh cũng được các cấp bộ đoàn chú ý, phối hợp với các đoàn tình nguyện tiến hành khám chữa bệnh cho người dân. Ngoài ra, lực lượng đoàn viên thanh niên còn phối hợp tổ chức hàng trăm chuyến cứu trợ, mang hàng hóa cứu đói về với bà con vùng bão lũ.

Thực tế, hình ảnh TNTN lăn lộn trong thời gian vừa qua đã để lại nhiều ấn tượng tốt với người dân vùng lũ. Các đoàn viên thanh niên đã cùng với cán bộ, phóng viên báo Thanh Niên có mặt tại nhiều địa bàn trong lúc nguy hiểm nhất để sát cánh, cứu trợ cho bà con; nó như là một điểm tựa cho người dân vững tâm chống chọi với thiên tai. Như trong ngày 16.10, dù nước lũ cuồn cuộn ập về nhưng TNTN vẫn tìm cách băng qua dòng nước để đến với người dân đang kêu cứu tại xã Phúc Trạch, H.Bố Trạch. Ngày hôm sau 17.10, đoàn lại tiếp tục mang mì, gạo, nước uống cứu trợ cho dân vùng bị lốc xoáy, lũ ở Quảng Sơn, H.Quảng Trạch; cùng đi còn có đội hình tình nguyện lợp mái nhà cho dân.

Đặc biệt, nhà cửa của nhiều đoàn viên thanh niên cũng bị hư hại, nhưng họ tạm gác lại đó, tham gia các đội hình tình nguyện để đi giúp dân vùng thiệt hại nặng trước. Phó bí thư thường trực Tỉnh đoàn Quảng Bình Nguyễn Văn Thái thẳng thắn nhìn nhận: “Hơn 1 tháng qua, tuổi trẻ Quảng Bình đã có mặt tại các vùng bị thiệt hại tham gia khắc phục hậu quả bão lũ. Qua các hoạt động đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu với tinh thần xung kích, tình nguyện trong sáng, tinh thần lao động khẩn trương, quên mình, mục tiêu là giúp bà con nhân dân sớm ổn định cuộc sống, các em học sinh được sớm trở lại trường”.

Dịp này, BCH Tỉnh đoàn Quảng Bình tặng bằng khen cho 12 tập thể và 33 cá nhân có nhiều hoạt động hiệu quả trong công tác khắc phục bão, lũ, trong đó có 2 PV Thanh Niên.

Trương Quang Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.