Lý do đàn ông chết sớm hơn phụ nữ

02/01/2014 10:57 GMT+7

(TNO) Ông Jiroemon Kimura ở Kyotango (Nhật Bản) qua đời ở tuổi 116 hồi năm 2013. Sách Kỷ lục Guinness tuyên bố Kimura là người đàn ông sống thọ nhất trong lịch sử. Rất ít người có thể sống thọ như vậy - đặc biệt là đàn ông, bởi thường thì trung bình phụ nữ sống thọ hơn đàn ông từ 5-10 năm.


Đàn ông có khả năng chết sớm hơn do bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố - Ảnh: Shutterstock

Theo nhiều chuyên gia, các yếu tố như văn hóa, di truyền, nghề nghiệp… đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định tuổi thọ của con người. Và đàn ông có khả năng chết sớm hơn do họ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố sau:

Hoạt động tội phạm. Nam giới sống cuộc sống của tội phạm có thể làm tăng nguy cơ tử vong lên rất cao do các cuộc ẩu đả, giết chóc hoặc các rủi ro khác liên quan đến pháp luật. Ở hầu hết các nước, nam giới chiếm số đông trong các hoạt động tội phạm hơn phụ nữ, tiến sĩ Donald W.Black, giáo sư tâm thần học tại Đại học Y khoa Iowa Carver và là chuyên gia tư vấn cho hệ thống nhà tù Iowa (Mỹ) cho biết.

Kích thước cơ thể lớn hơn. Lớn hơn không phải lúc nào cũng tốt hơn bởi sự lớn nhỏ này có liên quan đến tuổi thọ. Tiến sĩ Vincent Giampapa, bác sĩ và giám đốc y tế của Viện CellHealth, New Jersey (Mỹ) cho biết, trung bình những người cao trên 1,8 m không sống thọ bằng người có chiều cao thấp hơn.

Nghiên cứu đột biến di truyền học có tên Methuselah Gene (đặt theo tên của người đàn ông sống thọ nhất được đề cập trong Kinh Thánh) ủng hộ lý thuyết này. Đột biến này xuất hiện làm giảm việc sử dụng các tế bào của một hoóc môn tăng trưởng, và kết quả là những người có khung xương nhỏ sống lâu hơn những người to lớn.

Hơn nữa, theo một nghiên cứu được công bố vào năm 2004, cá thể lớn hơn trong cùng một loài có xu hướng có cuộc sống ngắn hơn. Điều này đúng không chỉ đối với con người mà còn đối với hầu hết các loài động vật, bao gồm cá, côn trùng, động vật linh trưởng và chó.

Nhạy cảm với bệnh tật. Sean Hagberg, giám đốc Khoa thần kinh học tại Santa Fe, và là trợ lý giáo sư lâm sàng phẫu thuật thần kinh tại Đại học New Mexico (Mỹ) tin rằng, thần kinh của nam không phát triển nhanh như nữ và họ có nhiều khả năng chết sớm vì thương tích, tự tử, ung thư đường hô hấp, xơ gan và tim mạch.

Bệnh tim. Nồng độ estrogen cao ở phụ nữ góp phần bảo vệ họ tránh được bệnh tim trong vòng từ 10-15 năm, tiến sĩ Larry Santora, bác sĩ tim mạch tại Hệ thống y tế St Joseph ở Orange, California (Mỹ) cho biết. Estrogen được biết đến có tác dụng làm tăng cholesterol tốt (HDL) và giảm cholesterol xấu (LDL).

Estrogen làm cho lớp niêm mạc bên trong động mạch vành linh hoạt hơn, do đó, nó ít bị chấn thương và viêm liên quan đến việc hình thành các mảng bám và xơ vữa động mạch. Căng thẳng mãn tính ở nam giới là nguy cơ góp phần gây bệnh tim, vì nó gián tiếp làm tăng huyết áp, cholesterol và insulin - những tác nhân đóng góp vào việc xơ cứng động mạch.

Thói quen lối sống rủi ro. Hút thuốc, uống rượu, ăn uống không khoa học là nguy cơ góp phần làm tăng huyết áp và bệnh tim khiến con người chết sớm. Theo Msn, lối sống này đang có xu hướng tấn công ở nam giới, Leslie Martin, giáo sư y tế công cộng tại Đại học Loma Linda ở Riverside, California (Mỹ) kết luận.

Chăm sóc không phải là vai trò của đàn ông. Vai trò của nam giới trong việc chăm sóc con cái và chia sẻ công việc gia đình với vợ tăng lên đáng kể trong ba thập kỷ qua. Hagberg cho hay phụ nữ vốn có gen cho phép họ trưởng thành trong nhiều cách lựa chọn để đảm bảo duy trì sự sống còn của giống loài, trong khi điều đó ở đàn ông lại không có.

Thách thức hệ thống miễn dịch. Một lý do nữa khiến đàn ông không sống lâu như phụ nữ có liên quan trực tiếp đến hệ thống miễn dịch. Giampapa của Viện CellHealth phân tích, nữ sống lâu hơn nam bởi vì họ sinh ra với telomere dài hơn (các thành phần ở cuối nhiễm sắc thể hoạt động như một chỉ số của tuổi tế bào). Con người sinh ra với telomere dài hơn có xu hướng sống lâu hơn, kéo theo các tế bào trong hệ thống miễn dịch cũng hoạt động lâu hơn và khỏe mạnh hơn.

Ngành nghề có nguy cơ cao. Nghề nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc quy định tuổi thọ ở đàn ông. Theo báo cáo của Cục Thống kê lao động năm 2012 tại Mỹ, 3 ngành nghề nguy hiểm nhất gồm: phi công, ngư phủ và tiều phu. Những ngành nghề an toàn nhất bao gồm giáo dục đào tạo, kinh doanh và tài chính.

Ngọc Khuê

>> Rủi ro sức khỏe của nam giới ở tuổi 40
>> Thực phẩm dễ gây đầy hơi ở nam giới
>> Dưỡng chất cần thiết cho nam giới lớn tuổi
>> Tăng sức đề kháng ở nam giới
>> Củng cố hệ miễn dịch ở nam giới
>> Cà rốt cải thiện sinh sản ở nam giới
>> Vì sao phụ nữ có thể sống thọ hơn nam giới?
>> Bốn điều đe dọa sức khỏe nam giới
>> Phụ nữ châu Âu vượt nam giới về bằng cấp
>> Những thứ ảnh hưởng "chuyện ấy" của nam giới
>> Lý do khiến phụ nữ mệt mỏi hơn nam giới
>> Tiền lương của nữ ngày càng thấp hơn nam giới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.