Tất bật lo Tết cho công nhân nghèo

10/01/2014 08:30 GMT+7

Năm 2014, kinh tế vẫn khó khăn, Liên đoàn Lao động Hà Nội (LĐLĐ) và các doanh nghiệp (DN) đã huy động được 2,6 tỉ đồng chăm lo Tết cho công nhân lao động (LĐ) nghèo trong dịp Tết Nguyên đán.

 Công nhân nghèo sẽ được trợ cấp đặc biệt và được hỗ trợ xe miễn phí - Ảnh: Ngọc Thắng
Công nhân nghèo sẽ được trợ cấp đặc biệt và được hỗ trợ xe miễn phí - Ảnh: Ngọc Thắng

Những năm trước, cứ gần Tết, chị Thanh Hà (quê Phú Thọ), công nhân KCN Thăng Long lại canh cánh nỗi lo tàu xe về quê. Chị Hà cho biết: “Vé tàu thì khó mua, đi ô tô giáp Tết vừa đông, lại thường bị “chém” gấp đôi, đã thế còn phải ngồi vật vã trên xe từ sáng đến tối mịt mới về đến nhà. Năm nay, có công đoàn tặng vé xe về quê, chúng tôi thấy yên tâm hơn hẳn”. Anh Lê Văn Tường, công nhân may mặc ở KCN Quang Minh (H. Đông Anh) cũng cho hay được hỗ trợ xe về quê ăn Tết đã giúp anh bớt đi được gánh nặng chi phí dịp này.

Theo ông Kiều Hùng, Trưởng ban Chính sách pháp luật (LĐLĐ Hà Nội), Liên đoàn đã chỉ đạo các đơn vị lập danh sách công nhân LĐ có hoàn cảnh khó khăn đăng ký về quê ăn Tết để bố trí phương tiện. “Năm nay, dù kinh tế khó khăn, song số lượng LĐ được hỗ trợ vé về quê ăn Tết cũng tăng 1.000 người so với năm trước. Đến thời điểm này, chúng tôi đã lựa chọn và ký hợp đồng với đơn vị vận tải, đảm bảo chất lượng xe đưa công nhân về quê an toàn theo đúng số lượng, thời gian và tuyến đường, với băng rôn "Xe đưa công nhân về quê ăn Tết Giáp Ngọ 2014”. Vé cũng đã phát đến tay 2.700 LĐ", ông Hùng cho biết.

Theo kế hoạch, từ 27 - 29 Tết Nguyên đán, LĐLĐ phối hợp với Tổng công ty Vận tải Hà Nội đón khoảng 3.000 công nhân có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại các KCN - KCX, các cụm công nghiệp, ngành dệt - may trên địa bàn TP. Tổng cộng có 74 chuyến xe của công đoàn Tổng công ty Vận tải Hà Nội, ngành GTVT Hà Nội và Công ty TNHH MTV Du lịch công đoàn Quảng Bá.

Cũng theo ông Hùng, LĐLĐ sẽ bố trí điểm đón phù hợp với đăng ký thực tế của công nhân. Dự kiến sẽ có 12 tuyến đi các tỉnh phía Bắc như Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai... và đi các tỉnh miền Trung từ Thanh Hóa vào Quảng Bình. Đặc biệt, LĐLĐ sẽ tổ chức chúc Tết và chia tay người LĐ về quê đón Tết vào 7 giờ ngày 28 Tết. Ngoài hỗ trợ xe về quê, các DN trên địa bàn cũng dự kiến trao quà cho các LĐ khó khăn, trong đó, trợ cấp khó khăn đặc biệt cho 500 công nhân với mỗi suất 500 nghìn đồng. Tổng công ty Thương mại Hà Nội cũng hỗ trợ 200 suất quà trị giá mỗi suất 300 nghìn đồng; các đơn vị khác hỗ trợ 250 triệu đồng.

Để công nhân ai cũng có Tết, ngoài lo vé tàu xe, tiền thưởng Tết cũng là vấn đề được quan tâm hàng đầu. Ông Ngô Chí Hùng, Phó BQL các KCN - KCX Hà Nội cho hay, năm nay các DN đều công bố lương, thưởng Tết sớm nên người LĐ yên tâm làm việc. “Tuy tình hình sản xuất kinh doanh còn khó khăn, song các DN vẫn cố gắng duy trì mức thưởng như năm ngoái. Mức thưởng cao thấp có khác nhau, nhưng đáng mừng là 100% DN trong các KCN - KCX đều thưởng Tết cho người LĐ”, ông Hùng nói.

5 điểm đón công nhân về quê ăn tết

Xe ôtô sẽ đón công nhân tại các cổng chính các KCN Nội Bài, Quang Minh; Bắc Thăng Long (công nhân KCN Bắc Thăng Long, Nam Thăng Long và H.Gia Lâm); CCN vừa và nhỏ Từ Liêm; Trụ sở LĐLĐ TP tại số 3 Chu Văn An, Q.Hà Đông (đón công nhân lao động các CCN Chương Mỹ, Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tín, KCN Thạch Thất - Quốc Oai và ngành dệt - may).

Thu Hằng

>> Chương trình Cây mùa xuân - Báo Thanh Niên: Bật khóc vì mừng quà tết
>> Tặng quà tết cho bệnh nhân phong
>> Mang quà Tết đến cho người nghèo
>> Chọn quà tết
>> Tặng quà Tết cho người có công trị giá gần 400 tỉ đồng
>> Giao quân, thăm và tặng quà tết cho chiến sĩ Trường Sa
>> Vụ phó giám đốc Sở Tư pháp đánh dân: Qua tết sẽ cho thôi việc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.