Tam Kỳ được mùa ốc ruốc

09/02/2014 15:48 GMT+7

(TNO) Bãi biển Tam Thanh (thành phố Tam Kỳ, Quảng Nam) trở nên nhộn nhịp khi những tiểu thương ùa ra đón hàng từ những chiếc đò khai thác ốc ruốc trở về.

(TNO) Bãi biển Tam Thanh (thành phố Tam Kỳ, Quảng Nam) trở nên nhộn nhịp khi những tiểu thương ùa ra đón hàng từ những chiếc đò khai thác ốc ruốc trở về.

Được mùa ốc ruốc 1
Đong đếm ốc ruốc ngay tại bãi biển 

Ngày 9.2, tại Tam Thanh, từ sáng sớm, hàng chục tiểu thương đã chờ tại bãi biển để đón các tàu cá khai thác ốc ruốc (ốc lễ) trở về.

Khi đò cập bờ, không ai bảo ai, họ cứ thế ùa xuống tận đò để tranh nhau mua. Trên bờ xe tải đã đậu sẵn, sẵn sàng chở hàng đi các tỉnh lân cận. Dưới bãi cát, phụ nữ khẩn trương đong từng thùng ốc rồi gánh đi.

“Phiên chợ” diễn ra vỏn vẹn chỉ khoảng 2 giờ đồng hồ nhưng ai nấy đều vui vì năm nay ốc ruốc được mùa, được giá.

Lật mạnh bao tải chứa đầy ốc từ đò xuống, ngư dân tên Dũng cho biết, sau tết ốc ruốc sinh trưởng nhanh nên chỉ cần lao động trong vài giờ là đò đã đầy ắp. “Tôi với mấy anh em trở lại bờ nhập hàng cho tươi rồi trở lại khai thác ngay. Cả năm mấy khi trúng đậm loại ốc này nên phải tranh thủ”, anh Dũng nói.

Theo nhiều ngư dân, mùa ốc ruốc chỉ kéo dài trong khoảng thời gian từ tháng giêng đến hết tháng 3 âm lịch. Năm nay, thời tiết thuận lợi nên loại ốc này phát triển nhanh. Người khai thác bằng đò máy có gắn lưới cào chỉ trong vài giờ đồng hồ có thể thu được gần 1 triệu đồng là bình thường.

Bà Trần Thị Tâm (45 tuổi, trú tại xã Bình Hải, huyện Thăng Bình), một người thu mua loại ốc này cho biết: “Năm nay được mùa lại được giá nên ngư dân bán hàng rất nhanh. “Mình mà chậm chân là không có hàng để nhập nên phải chờ để mua ngay ngoài biển”, bà Tâm nói.

Được biết, ốc ruốc được bán thông qua cách đong mỗi thùng nhựa (khoảng 20 lít), giá mỗi thùng chừng 50.000 - 60.000 đồng. Sau khi đóng vào bao tải ước chừng khoảng 300.000 đồng/bao, ốc ruốc sẽ được đưa đi tiêu thụ ở các địa phương trong tỉnh Quảng Nam, Đà Nẵng.

Thanh Niên Online ghi lại những hình ảnh tại “chợ” ốc ruốc trên bãi biển Tam Thanh vào sáng 9.2:

Được mùa ốc ruốc 2
Nhộn nhịp “phiên chợ” ốc

Được mùa ốc ruốc 3
Một bao tải ốc ruốc được tính với giá 300.000 đồng 

Được mùa ốc ruốc 4
Chuyển từng bao tải ốc ruốc nặng hàng chục kg lên bờ

Được mùa ốc ruốc 5
Nhiều ngư dân cho biết, ốc ruốc năm nay vừa được mùa vừa được giá

Được mùa ốc ruốc 6
Tiểu thương mua đi bán lại loại ốc này có thể lãi khoảng 100.000 đồng/bao

Được mùa ốc ruốc 7
Họ thu mua ngay khi đò cào ốc vừa cập bờ 

Được mùa ốc ruốc 8
Ốc ruốc Quảng Nam được xuất đi nhiều tỉnh lân cận

Hoàng Sơn
(thực hiện)

>> Mùa ốc ruốc
>> Theo chân những người cào ốc ruốc
>> Cào ốc ruốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.